Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/1/2024

09:38 05/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/1:

Sẽ có 40 gian hàng sản phẩm đặc trưng tại hội hoa xuân TPHCM

Báo Pháp Luật TP đưa tin, UBND TPHCM đã có kế hoạch tổ chức hội hoa xuân lần thứ 44 và chợ hoa Tết Giáp Thìn năm 2024.

Hội hoa xuân năm 2023. Ảnh: NC
Hội hoa xuân năm 2023. Ảnh: NC

Theo đó, hội hoa xuân năm nay với chủ đề Xuân Yêu thương - Tết Sum vầy sẽ tổ chức tại Công viên Tao Đàn. Thời gian từ ngày 6/2 đến 15/2 (tức 27 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Sẽ có khoảng 40 gian hàng các sản phẩm đặc trưng của ngành và quà lưu niệm cho du khách tham quan.

Hội hoa xuân sẽ trưng bày, triển lãm, dự thi nghệ thuật ngành hoa, cá kiếng, non bộ, tiểu cảnh... Ngoài ra, hội hoa xuân năm nay còn tổ chức thi chim hót trong hai ngày từ ngày 6 đến 7/2. Cạnh đó còn các hoạt động khác như biểu diễn lân sư rồng, võ thuật cổ truyền, các loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian; Các trò chơi dân gian, xiếc, ảo thuật, sân chơi vẽ tranh, triển lãm tranh, hoạt động khéo tay dành cho thanh thiếu nhi; biểu diễn thư pháp tiếng Việt, trà đạo, văn hoá ẩm thực...

Chợ hoa Tết cấp TP năm nay sẽ tổ chức tại một số địa điểm như: Công viên 23 tháng 9 (quận 1); Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận - quận Gò Vấp); Công viên Lê Văn Tám (quận 1); một địa điểm tại TP Thủ Đức; Đường hoa Phú Mỹ Hưng; Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” (quận 8); Chợ hoa Tết tại Chợ Bình Điền thời gian từ ngày 2/2 đến 9/2.

Mở bán thêm 4.000 vé tàu Tết Nguyên đán, nới chỗ nhiều chặng 'hot'

Theo báo Thanh Niên, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về quê đón Tết Giáp Thìn 2024, Công ty CP Vận tải đường sắt (VTĐS) Sài Gòn tổ chức chạy thêm 8 chuyến tàu từ Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại, từ Quy Nhơn, Quảng Ngãi về Sài Gòn. Để tăng cung, VTĐS Sài Gòn đã nối thêm toa tàu với hơn 4.000 chỗ.

Người dân mua vé tàu tại ga Sài Gòn (quận 3, TP.HCM)
Người dân mua vé tàu tại ga Sài Gòn (quận 3, TP.HCM)

Cụ thể, chạy thêm tàu SE32 từ Sài Gòn đến Hà Nội ngày 24, 25/1 (nhằm ngày 14, 15 tháng chạp); tàu SE11 từ Hà Nội đến Sài Gòn ngày 26, 27/1 (nhằm ngày 16, 17 tháng chạp); tàu SE25 từ Quảng Ngãi và tàu SE29 từ Quy Nhơn về Sài Gòn ngày 20, 21/2 (nhằm 11, 12 tháng giêng).

Đại diện Đường sắt Sài Gòn thông tin thêm, sau hơn 2 tháng mở bán, đã có trên 152.000 vé tàu dịp Tết Nguyên đán "có chủ". Hiện nay, vé tàu dịp trước tết còn ở tất cả các tuyến. Trong đó, từ 1/2 trở về trước và ngày 8, 9/2 (nhằm 22 tháng chạp trở về trước và 29, 30 tháng chạp) còn vé đi tất cả các ga; các ngày từ 2/2 – 7/2 còn ít vé. Sau tết, từ 15 – 17/2 (nhằm ngày 6 - 8 tháng giêng) còn ít vé, các ngày khác còn nhiều vé đi tất cả các ga.

21.000 gia đình sẽ được vui chơi giải trí vào dịp Tết tại Đầm Sen

Thông tin với báo Tiền Phong, ông Hoàng Văn Bá, Tổng Giám đốc Công viên văn hoá Đầm Sen cho biết, Tết Giáp Thìn năm nay Công viên Văn hóa Đầm Sen phối hợp Liên đoàn Lao động TPHCM tổ chức chương trình “Gia đình công nhân lao động vui Tết cùng TPHCM” lần thứ 3 cho hơn 21.000 hộ gia đình được vui chơi giải trí trong dịp Tết. Chương trình sẽ kéo dài từ ngày 3/2/2024 (nhằm ngày 24 tháng Chạp) cho đến hết ngày 10/3/2024 (Ngày 1 tháng 2 Âm lịch).

Nét Xuân tại Đầm Sen.
Nét Xuân tại Đầm Sen.

Trong đó, mỗi hộ gia đình tham gia sẽ được nhận combo vé trọn gói cho 4 người trị giá hơn 1 triệu đồng, bao gồm vé vào cửa và vé tham gia tất cả các hoạt động, các trò chơi cũng như sử dụng ăn uống, đi lại trong Công viên Văn hóa Đầm Sen trong thời gian 1 ngày. Công viên sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động TPHCM để phân phối vé tới với những người lao động có nhu cầu.

Năm nay, chủ đề chính tại Công viên văn hoá Đầm Sen là các hoạt động mang tên “Tết về với tuổi thơ”, hướng đến đối tượng là các nhóm gia đình và các em thiếu nhi. Ngoài các hoạt động vui chơi giải trí thường kỳ, từ ngày 9/2/2024 (30 tháng Chạp) tới 14/2/2024 (Ngày mùng 5 Tết) Đầm Sen sẽ tổ chức nhiều chương trình mang đậm không khí Tết cổ truyền như hoạt động “Tết Đầm Sen - Tết về với tuổi thơ” với bối cảnh chủ đạo làng quê Việt Nam ở 3 miền.

Một số trường đại học bỏ xét tuyển học bạ, giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng điểm thi THPT

Báo Phụ Nữ TP cho biết, tính đến thời điểm này, đã có hàng chục trường đại học (ĐH) công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2024. Trong đó, điểm nổi bật là có trường đã bỏ phương án tuyển sinh bằng học bạ nhằm nâng cao chất lượng đầu vào. Tỉ lệ tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT cũng sụt giảm ở trường tốp trên. Trong khi đó, tỉ lệ chỉ tiêu lấy từ điểm thi các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy nhích dần lên.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/1/2024 - Ảnh 1

Trường ĐH Luật TPHCM cũng giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT 5%, từ 60% xuống còn 55% chỉ tiêu. 45% chỉ tiêu còn lại dành cho tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển sớm theo đề án tuyển sinh của trường, không xét tuyển bằng học bạ. Theo ông Lê Văn Hiển - Phó trưởng phòng Đào tạo của trường, dựa trên kết quả tuyển sinh hằng năm, trường sẽ có những điều chỉnh phù hợp trong các phương thức tuyển sinh. Trường ưu tiên các phương thức đánh giá sát năng lực thí sinh.

Trong khi đó, theo phương án của Trường ĐH Công Thương TPHCM thì chỉ tiêu xét điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM tăng 5% so với năm trước, chiếm 10 - 15%. Ngoài ra, ngày càng có nhiều trường ĐH sử dụng phương thức tuyển sinh bằng điểm thi đánh giá năng lực. Trong đó, hằng năm các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM dành 45 - 60% chỉ tiêu tuyển sinh bằng phương thức này. Các trường khác cũng dành 10 - 15% chỉ tiêu tuyển sinh như: Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, Trường ĐH Kinh tế TPHCM…

Sở VH-TT TPHCM: 'Không chấp thuận show thời trang tại ga Metro số 1'

Báo Pháp Luật TP cho hay, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM ngày 4/1, đại diện sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) đã thông tin về việc tổ chức biểu diễn thời trang tại Ga Metro Nhà hát TP.

Tài khoản Facebook của Vu Ngoc Tu đăng hình ảnh thông báo về việc tổ chức show diễn thời trang tại ga Metro Nhà hát TP.HCM. (Ảnh: FBNV)
Tài khoản Facebook của Vu Ngoc Tu đăng hình ảnh thông báo về việc tổ chức show diễn thời trang tại ga Metro Nhà hát TP.HCM. (Ảnh: FBNV)

Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại Sở VH-TT chưa nhận được Văn bản đề nghị tổ chức biểu diễn nghệ thuật cũng như văn bản nào khác có liên quan đến thông tin về Show diễn thời trang như phản ánh nêu trên. "Thông tin phản ánh cơ quan chức năng cấp phép cho hai nhà thiết kế trên là không chính xác"- vị đại diện cho biết.

Sở VH-TT cũng khẳng định sẽ không chấp thuận các chương trình biểu diễn tại các công trình khi chưa được đưa vào sử dụng.

Trước đó, hai nhà thiết kế Vũ Ngọc Tú và Đinh Trường Tùng (thương hiệu thời trang Vũ Ngọc và Son) đã có thông tin về việc tổ chức show diễn thời trang tại Ga Metro Nhà hát TP. Thông tin trên nhận được sự quan tâm của dư luận. Đa phần người dân không đồng tình với việc cấp phép cho hai nhà thiết kế tổ chức show tại công trình trọng điểm khi dự án đang trong quá trình hoàn thiện và chưa đưa vào vận hành thương mại.

Nhiều trường đại học công bố lịch nghỉ Tết, có trường cho nghỉ hơn 1 tháng

Báo Tuổi Trẻ cho biết, lịch nghỉ Tết được nhiều trường đại học áp dụng là từ ngày 5/2 (26 tháng chạp) đến ngày 18/2 (9 tháng giêng), tổng cộng 14 ngày.

Chuẩn bị hành lý nghỉ Tết, sinh viên về với gia đình ngày cuối năm 2022 - Ảnh: Q.LINH
Chuẩn bị hành lý nghỉ Tết, sinh viên về với gia đình ngày cuối năm 2022 - Ảnh: Q.LINH

Nhiều trường đại học chọn phương án cho học sinh nghỉ 21 ngày, từ ngày 29/1 (19 tháng chạp) đến 18/2 (9 tháng giêng).

Các trường như Trường đại học Công Thương TPHCM, Trường đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) cho sinh viên trọn vẹn 4 tuần. Trường đại học Lạc Hồng cho sinh viên nghỉ Tết 34 ngày.

Ở một số trường như Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM), Đại học Kinh tế TPHCM và Trường đại học Sư phạm TPHCM, sinh viên được học online từ 1-2 tuần trước hoặc sau đợt nghỉ Tết.

Ra mắt mô hình “tủ bánh mì 0 đồng” ở Bệnh viện TP Thủ Đức

Ngày 4/1, Công an phường Tam Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, đơn vị đã triển khai mô hình "Tủ bánh mì 0 đồng" trước cổng Bệnh viện TP Thủ Đức. Mỗi buổi sáng thứ 3 và thứ 5 hằng tuần, hơn 100 ổ bánh mì được trao tới tay người dân. Tin từ báo SGGP.

Công an trao bánh mì cho người dân
Công an trao bánh mì cho người dân

Kinh phí thực hiện mô hình trên là số tiền cán bộ chiến sĩ Công an phường Tam Phú trích 1 phần lương ủng hộ. Dù số tiền ủng hộ không nhiều nhưng đã thể hiện vai trò, trách nhiệm toàn thể cán bộ chiến sĩ công an phường đối với công tác an sinh xã hội của địa phương, cùng “Chung tay góp sức vì những hoàn cảnh khó khăn”.

Công an phường Tam Phú mong muốn mô hình trên sẽ tiếp tục phát triển và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; góp phần mang đến cho mọi người cuộc sống vui tươi, đầy đủ hơn.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục