Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/3/2024

09:45 05/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/3:

Sẵn sàng 'tiếp sức' người lao động

Báo Thanh Niên đưa tin, chương trình "Tiếp sức người lao động và Ngày hội tuyển dụng việc làm" năm 2024 của Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM (thuộc Thành đoàn TPHCM) là hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên, nhằm giúp lao động trẻ nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm, ổn định cuộc sống.     

Đã có nhiều người lao động trẻ tìm được việc đúng mong muốn, nguyện vọng trong các ngày hội việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM tổ chức
Đã có nhiều người lao động trẻ tìm được việc đúng mong muốn, nguyện vọng trong các ngày hội việc làm do Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM tổ chức

Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM Nguyễn Văn Sang cho biết, có khoảng 5.000 chỉ tiêu tuyển dụng trong đa dạng lĩnh vực để người lao động trẻ có nhu cầu tìm việc ứng tuyển tại Chương trình "Tiếp sức người lao động và Ngày hội tuyển dụng việc làm" năm 2024 sẽ diễn ra ngày 9/3 tới.

Cũng theo anh Sang, trong ngày 9/3, các tình nguyện viên của chương trình sẽ chờ đón người lao động ở khắp các tỉnh, thành đến TPHCM tìm việc ở cùng lúc nhiều địa điểm là văn phòng của trung tâm tại các bến xe: miền Đông (cũ, Q.Bình Thạnh), miền Tây (Q.Bình Tân), An Sương (H.Hóc Môn), Ngã tư Ga (Q.12); và các địa chỉ: 4A Phạm Ngọc Thạch (Q.1), 1A Nguyễn Văn Lượng (Q.Gò Vấp), 281 Võ Văn Ngân (TP.Thủ Đức), 500 - 502 Huỳnh Tấn Phát (Q.7).

Hoạt động "Tiếp sức người lao động" sẽ diễn ra xuyên suốt cả năm. Tuy nhiên thời gian cao điểm là trong 1 tháng (từ 9/3 – 9/4).

TPHCM hướng đến xuất khẩu xanh

Theo Sở Công Thương TPHCM, Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 8 đến 11/5/2024. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Các sản phẩm xuất khẩu ngày các được chú trọng đến các tiêu chuẩn xanh
Các sản phẩm xuất khẩu ngày các được chú trọng đến các tiêu chuẩn xanh

Sự kiện năm nay có chủ đề “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” được UBND TPHCM chỉ đạo Sở Công Thương tổ chức nhằm khai thác hiệu quả những thị trường có các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam.

Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu năm 2024 dự kiến sẽ tập trung giới thiệu các sản phẩm nông sản; cao su, nhựa, điện tử, cơ khí; thủy hải sản; đồ gỗ và mỹ nghệ; thực phẩm và đồ uống; dệt may, giày da và túi xách; nhóm ngành xuất khẩu khác, dịch vụ hỗ trợ. Nhiều hoạt động có ý nghĩa quan trọng, tạo cơ hội và là cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các đoàn khách mua (Buyer) quốc tế cũng được tổ chức.

So với năm 2023, sự kiện năm 2024 có nhiều điểm mới. Chẳng hạn, dự kiến có khoảng 450 gian hàng tham gia, tăng gấp đôi so với năm 2023; sản phẩm trưng bày đến từ các doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu, có uy tín, thương hiệu trên thị trường. Có nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu diễn ra trước, trong và sau sự kiện như tổ chức gặp gỡ giao thương doanh nghiệp với doanh nghiệp để các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các hiệp hội trao đổi đề xuất các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Số thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM cao 'kỷ lục'

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết, tính đến trưa 4/3 (ngày cuối cùng đăng ký thi đợt 1), ĐH Quốc gia TPHCM ghi nhận đã có khoảng hơn 93.000 thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực đợt 1. Trong đó, khoảng 90.000 em đã xác nhận tham dự thi (hoàn tất thanh toán lệ phí).

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2023. Ảnh: PA
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2023. Ảnh: PA

Theo Tiến sĩ Chính, thời gian đăng ký vẫn còn đến hết ngày 4/3 và thời gian xác nhận dự thi kéo dài đến hết ngày 5/3, cho nên số liệu này sẽ tiếp tục tăng và dự kiến ở đợt 1 năm nay sẽ có 90.000-100.000 thí sinh dự thi.

Như vậy, đây là số lượng thí sinh dự thi cao nhất từ trước đến nay của kỳ thi đánh giá năng lực, tính từ năm 2018 đến nay. Vì như ở đợt 1 năm 2023 cũng có lượng lớn thí sinh đăng ký nhưng số em xác nhận tham gia chỉ hơn 89.000 em.

Trong đó, TPHCM vẫn là nơi đông thí sinh đăng ký nhất, rồi đến Đồng Nai, Bình Dương… Cạnh đó, những địa phương năm nay lần đầu tiên đặt địa điểm tổ chức thi có số lượng thí sinh tham gia tăng hơn, như Bình Phước, Tây Ninh, Thừa thiên Huế.

Tuổi trẻ TPHCM hăng hái hiến máu Chủ Nhật Đỏ tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Theo báo Tiền Phong, vừa qua, rất đông các bạn trẻ tập trung về khu vực sảnh chờ của ga Quốc ngoại (Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất) xếp hàng chờ đăng ký hiến máu tại chương trình hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ. Chương trình do báo Tiền Phong phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 và Công đoàn - Đoàn Thanh niên Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức.

Các bạn trẻ cùng đăng ký hiến máu tại chương trình.
Các bạn trẻ cùng đăng ký hiến máu tại chương trình.

Ông Lưu Việt Hùng – Phó tổng giám đốc Công ty CP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) cho biết, đoàn viên thanh niên các đơn vị hoạt động tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất có truyền thống và rất sôi nổi trong các chương trình hiến máu tình nguyện. Bởi vậy, các chương trình hiến máu luôn huy động được nhiều hơn số lượng máu dự kiến.

Anh Yu Thanh Phong (một trong những người thuộc nhóm máu hiếm) tham dự chương trình hiến máu chia sẻ: “Mình rất vui khi được góp những giọt máu nhỏ vào cùng chương trình. Chương trình càng ý nghĩa khi phát động đúng vào Tháng Thanh niên. Rất đông các bạn đoàn viên, thanh niên hưởng ứng đã thể hiện sức trẻ và tinh thần xung kích trong hoạt động tình nguyện”.

Chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Sở Y tế cho biết, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (1 trong 3 bệnh viện cửa ngõ của TP) đã hoàn tất việc di dời khoa nội thận - lọc máu (khoa cuối cùng còn lại) vào cơ sở mới thuộc khu 12 tầng (khu điều trị nội trú mới đã xây xong) vào ngày 4/3. Đồng thời tiến hành bàn giao nốt mặt bằng cuối cùng còn lại cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TPHCM.

Người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn đã được chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới, khang trang từ ngày 4-3 - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM cung cấp
Người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn đã được chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới, khang trang từ ngày 4-3 - Ảnh: Sở Y tế TP.HCM cung cấp

Hình ảnh người bệnh chạy thận được nằm trong cơ sở mới không chỉ là niềm vui của cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại bệnh viện; mà còn là cảm giác vui mừng khó tả của người bệnh bị suy thận đã gắn bó với bệnh viện một thời gian dài vốn đã bị xuống cấp, thường bị ngập nước khi trời mưa.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn được UBND TP đầu tư xây dựng mới toàn bộ bệnh viện quy mô 1.000 giường với cơ sở hạ tầng khang trang, các trang thiết bị y tế hiện đại, theo kế hoạch sẽ chính thức đi vào hoạt động trong năm 2024.

Theo báo cáo của giám đốc bệnh viện, việc di dời toàn bộ máy thận nhân tạo qua bệnh viện mới diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, an toàn, đảm bảo hoạt động lọc máu cho người bệnh diễn ra liên tục.

Đồng hành với "chiến binh" chống ung thư

Báo Người Lao Động cho hay, nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Phòng Công tác Xã hội phối hợp cùng Đơn vị Tuyến vú - Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức chương trình "Đồng hành cùng chiến binh K" đặc biệt với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân đang điều trị ung thư.

Chương trình nhằm nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân đang điều trị ung thư
Chương trình nhằm nâng đỡ tinh thần cho bệnh nhân đang điều trị ung thư

Chương trình đã dành nhiều tiết mục nhẹ nhàng, sâu lắng để mang lại cảm giác thư thái cho các bệnh nhân như: thiền chữa lành, đọc sách, đàn piano, hòa tấu... với sự tham dự của các ca sĩ, nghệ sĩ. Nhiều bệnh nhân ung thư đang điều trị nội trú tại các khoa U gan, Chăm sóc giảm nhẹ, Ngoại Gan - Mật - Tụy, Xạ trị và Đơn vị Tuyến vú... tham dự. "Không có gì là tuyệt vọng", các bệnh nhân đồng cảnh chia sẻ tình cảm, tinh thần vượt qua thời khắc khó khăn bệnh tật để sớm ổn định trở về với gia đình.

Ban tổ chức cũng đã tặng hoa, quà cho người bệnh, giúp các nữ bệnh nhân có được một kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ vui vẻ. 

Hàng loạt dây điện, cáp kết nối camera tại các cầu bị mất cắp

VietNamPlus cho biết, liên tục xảy ra tình trạng mất cắp dây điện, cáp điện kết nối hệ thống camera tại các công trình cầu có giao thông thủy, Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đã có văn bản gửi các địa phương tăng cường lực lượng, ngăn chặn tình trạng trộm cắp, phá hoại tài sản các công trình cầu và các thiết bị phụ trợ khác.

Tình trạng mất cắp dây điện, cáp điện kết nối hệ thống camera quan sát giao thông thủy diễn ra tại nhiều cây cầu ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)
Tình trạng mất cắp dây điện, cáp điện kết nối hệ thống camera quan sát giao thông thủy diễn ra tại nhiều cây cầu ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Trung tâm Quản lý Hạ tầng Giao thông Đường bộ đánh giá, việc mất cắp hệ thống dây nguồn điện, dây cáp đồng trần, các ống nhựa bọc HDPE xoắn của một số công trình cầu xảy ra ở gần như toàn bộ địa bàn các quận huyện và thành phố Thủ Đức (các cầu có lắp đặt camera quan sát giao thông thủy). Đơn vị quản lý vận hành đã sử dụng đến biện pháp bơm keo bọt nở vào các ống nhựa bọc HDPE xoắn nhằm giảm thiểu việc rút dây, nhưng tình trạng mất cắp vẫn xảy ra. 

Đến thời điểm hiện nay, khối lượng hệ thống dây nguồn điện, dây cáp đồng trần bị mất trộm gồm 3.654 mét cáp tiếp địa (cáp đồng trần); 882 mét cáp nguồn Duplex CV (DU); 1.605 mét cáp nguồn DSTA. Giá trị tài sản bị mất cắp ước tính trên 300 triệu đồng. Một số công trình lớn bị mất cắp như các cầu Chợ Đệm, Bình Điền 2, Chánh Hưng, Bình Phước 1 và 2, Thủ Thiêm, Bình Lợi, Bình Triệu 1 và 2…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục