Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/4/2024

09:57 05/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 5/4/2024

Tấp nập khách 'chốt' tour khi Ngày hội Du lịch TP.HCM vừa bắt đầu

Theo báo Thanh Niên, ngay khi các gian hàng Ngày hội Du lịch TPHCM vừa mở cửa tại công viên 23 Tháng 9 (Q.1, TP.HCM), tấp nập khách đã tranh thủ 'chốt' tour để hưởng ưu đãi.

 khách sử dụng sản phẩm hay mua tour du lịch trong Ngày hội Du lịch TP.HCM có thể hưởng giá ưu đãi lên đến 50%,
Khách sử dụng sản phẩm hay mua tour du lịch trong Ngày hội Du lịch TP.HCM có thể hưởng giá ưu đãi lên đến 50%.

Gian hàng của Công ty Vietravel tấp nập khách từ 9 giờ sáng. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị giới thiệu, xuyên suốt 4 ngày diễn ra sự kiện, Vietravel mở bán bộ sản phẩm dành cho gia đình có trẻ em, charter flight Thái Lan, liên vận tàu hỏa 5 sao với chủ đề "Hành trình kết nối di sản" Huế - Đà Nẵng, Go Green và tinh hoa ẩm thực Việt với giá ưu đãi. Ngoài ra, du khách còn nhận về nhiều phần quà như: bình giữ nhiệt, túi xách, combo áo thun…

Kỷ niệm 10 năm thành lập, Golden Smile cũng mang đến Ngày hội Du lịch TP nhiều ưu đãi dành tặng khách đăng ký tour. Ngay khi vừa mở cửa gian hàng, nhiều khách đã đến tìm hiểu và thanh toán ngay tại chỗ

Đại diện Bến Thành Tourist nhận xét, năm nay khách đến Ngày hội Du lịch TPHCM đông hơn mọi năm. "Mọi năm đến ngày cuối khách mới ghé mua tour nhưng năm nay mới mở cửa ngày đầu, còn là ngày trong tuần, chúng tôi vẫn ghi nhận nhiều khách đến "chốt" tour. Ngoài giá khuyến mãi, khách còn được quà tặng kèm, rút thăm may mắn trúng thưởng", đại diện công ty này cho hay

Xe buýt TPHCM 'lột xác' với dàn xe mới 239 chiếc, người dân phấn khởi trải nghiệm tiện ích 5 sao

Báo Tuổi Trẻ cho biết, mới đây, 239 chiếc xe buýt ở TPHCM đã được thay mới và trang bị đầy đủ tiện ích. “Không gian sạch sẽ, chất lượng dịch vụ 5 sao” là những điều mà người dân mô tả về những chiếc buýt mới này.

Sáng 4-4, nhiều người dân chờ tại bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5, TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Sáng 4-4, nhiều người dân chờ tại bến xe buýt Chợ Lớn (quận 5, TP.HCM) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Thường xuyên đi học bằng xe buýt số 6, bạn Lương Gia Bội (19 tuổi) rất bất ngờ khi chuyến xe quen thuộc mới toanh. "Những chiếc buýt cũ trước kia thường bụi bặm, ám mùi, mình đi đường dài cũng thấy không thoải mái. Bây giờ mọi thứ đã được thay mới, lắp thêm các thiết bị công nghệ như camera giám sát giúp mình an tâm hơn khi đi xe buýt. Mình đánh giá buýt mới 5 sao vì rất tiện lợi và mong thành phố tiếp tục thay những chiếc xe cũ để người dân thích đi xe buýt hơn nữa"

Dù đã ngoài 80 tuổi và là trường hợp được miễn giảm giá vé nhưng bà Nguyễn Thị Tuyết (ở quận 5) vẫn “hào phóng” trả tiền vé như bao người. Bà Tuyết chia sẻ: “Xe buýt vốn đã tiện lợi nay còn được thay mới thì mình tiếc gì chút tiền vé. Tôi coi như đó là một cách cảm ơn các chú tài xế đã làm việc vất vả. Qua giờ tôi đã đi xe tuyến 61 và 102, không gian thoáng mát và sạch sẽ lắm. Nhân viên phục vụ cũng rất nhiệt tình, cẩn thận dìu người lớn tuổi lên xuống xe”

"So với xe cũ thì xe mới mát mẻ và sạch sẽ hơn nhiều. Đồng thời cũng có nhiều tiện ích như ghế ngồi sàn thấp có lan can vịn tay dành cho người cao tuổi, người khuyết tật. Tôi mong muốn phát triển nhiều hơn nữa những tuyến buýt thế này để người dân đi lại thuận lợi", cô Lược Thị Lâm (65 tuổi, ở quận 5) chia sẻ

Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố thay đổi cách tổ chức tạo thêm nhiều cơ hội cho học sinh

Báo SGGP thông tin, liên quan đến những băn khoăn của phụ huynh và học sinh về kết quả Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố dành cho học sinh lớp 12 năm học 2023-2024, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc đã có những chia sẻ để làm rõ hơn công tác tổ chức và việc xét giải thưởng của kỳ thi.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 5/4/2024 - Ảnh 1

Theo đó, lãnh đạo Sở cho biết, việc tổ chức thi cử, kiểm tra bên cạnh mục đích đánh giá, phân loại học sinh còn tác động nhất định đến định hướng dạy và học trong nhà trường. Năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức thi học sinh giỏi cấp thành phố dành cho học sinh lớp 12 vào 2 đợt khác nhau.

Đợt 1 là kỳ thi diễn ra vào tháng 10/2023 dành cho tất cả học sinh chuyên thi đúng môn chuyên của mình và các học sinh có năng lực ở các trường THPT công lập nhằm phân loại, tuyển chọn học sinh vào đội tuyển tham dự Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Sau đó, vào tháng 3/2024, kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố tiếp tục diễn ra đợt 2 dành cho tất cả học sinh, trong đó học sinh chuyên được đăng ký môn thi khác môn chuyên của mình. Quy định này giúp tạo cơ hội lần 2 cho học sinh chuyên thể hiện năng lực ở nhiều môn học.

TPHCM khoanh vùng, theo dõi người tiếp xúc với bệnh nhi bị viêm não mô cầu

Trao đổi với báo Tiền Phong, BS Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, tại đây đang cách ly, điều trị một trường hợp trẻ bị viêm não mô cầu. Đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, nguy cơ lây lan cao, ngành y tế địa phương đang theo dõi các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhi.

Những vùng ban đỏ nổi lên trên cơ thể bệnh nhi bị viêm não mô cầu
Những vùng ban đỏ nổi lên trên cơ thể bệnh nhi bị viêm não mô cầu

Đó là trường hợp của bé gái H.N.K (5 tuổi, ngụ phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành, tỉnh Tây Ninh). Theo bệnh sử, chiều 29/3, sau khi đi học về, bệnh nhi có triệu chứng sốt cao được người nhà cho uống thuốc hạ sốt. Tối cùng ngày, tình trạng sốt tái phát, kèm theo nổi ban ửng đỏ toàn thân. Bệnh nhi được gia đình đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng sốt cao, cơ thể nổi ban xung huyết. Một ngày sau, tình trạng bệnh không cải thiện nên bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Ngày 2/4, các bác sĩ đã lấy mẫu dịch não tuỷ của bệnh nhi để xét nghiệm truy tìm nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm xác định, trẻ bị bị nhiễm vi khuẩn não mô cầu (Neisseria Meningitidis). Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã cho bệnh nhi cách ly, điều trị.

BS Nguyễn Minh Tiến cho biết, sau khi được điều trị theo phác đồ, tình trạng bệnh nhi đã cải thiện khả quan.

Đề xuất xây hồ chứa 200 ha, dời điểm khai thác nguồn nước sạch cho TP.HCM

Sở Xây dựng TPHCM vừa gửi UBND TP kế hoạch thực hiện chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm giai đoạn 2021 - 2025. Tin trên báo Thanh Niên.

Trong khi tình hình xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp, tình trạng ô nhiễm tại một số đoạn sông Sài Gòn, sông Đồng Nai cũng bắt đầu tái diễn
Trong khi tình hình xâm nhập mặn ngày càng diễn biến phức tạp, tình trạng ô nhiễm tại một số đoạn sông Sài Gòn, sông Đồng Nai cũng bắt đầu tái diễn

Theo đó, Sở Xây dựng đề xuất dời điểm khai thác nước thô lên phía thượng lưu so với điểm khai thác hiện tại Hòa Phú. Vị trí mới cách trạm bơm Hòa Phú hiện hữu khoảng 15 - 20 km, cách ngã ba sông Thị Tính - sông Sài Gòn khoảng 10 - 15 km về thượng lưu. Điều này hạn chế tối đa các ảnh hưởng ô nhiễm nước thải sinh hoạt, sản xuất, nông nghiệp từ phía Bình Dương đổ vào sông Thị Tính.

Đồng thời, khảo sát và xây dựng cụm hồ chứa nước thô số 1, với các hạng mục chính gồm: công trình thu nước sông Sài Gòn, công suất 1 triệu m3/ngày đêm, chia làm 2 giai đoạn, công suất mỗi giai đoạn 500.000 m3/ngày đêm; kênh (hoặc ống) dẫn nước về cụm hồ chứa; trạm bơm nước thô, công suất 1 triệu m3/ngày đêm; tuyến ống truyền tải nước thô về hệ thống Hòa Phú - Tân Hiệp, dài khoảng 15 - 20 km. Đặc biệt, đề xuất làm cụm hồ chứa tổng dung tích 10 triệu m3/ngày đêm trên diện tích đất khoảng 200 ha.

Luyện tập thể dục, thể thao đang trở thành nhu cầu thiết yếu

“Ngày nào không tập thể dục là không chịu được” - đó là câu tâm tình của cụ bà tuổi gần 80 ở quận 7, TPHCM. Người dân TPHCM dường như ngày càng quan tâm hơn đến việc tập luyện để tăng cường sức khỏe, nhất là sau đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng hồi giữa năm 2021. Các điểm tập thể dục, thể thao luôn sôi động từ sáng đến khuya.

Nhiều người dân ở TPHCM rèn luyện sức khỏe bằng môn chạy bộ - Ảnh: Nguyên Thảo
Nhiều người dân ở TPHCM rèn luyện sức khỏe bằng môn chạy bộ - Ảnh: Nguyên Thảo

Ghi nhận của báo Phụ Nữ TP, 6g30, ở công viên dọc bờ kênh qua khu dân cư Đức Khải (phường Phú Mỹ, quận 7) có cả trăm người tập thể dục, chơi thể thao. Ông Nguyễn Tiến Thiều - 61 tuổi, ở thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè cho biết, mấy năm nay, sáng nào ông cũng chạy xe máy từ nhà sang quận 7 chơi cầu lông bởi gần nhà ông không có sân bãi, không gian.

Ở công viên này, có khoảng 5 sân cầu lông do người dân tự làm và nhiều bộ dụng cụ thể dục (TDTT) do chính quyền quận 7 cho lắp đặt. Ông Thiều nói, những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, học sinh, công nhân, viên chức đổ ra công viên này tập rất đông; trẻ thì lập nhóm đá cầu, chơi bóng rổ, nhảy dây, người lớn thì đẩy xà, đi bộ dọc công viên. Chỉ về phía những người từ huyện Nhà Bè sang đây tập thể dục, ông cho rằng, nhu cầu tập TDTT của người dân rất lớn nhưng số sân tập, sân chơi lại khá hiếm hoi.

Ông Nguyễn Nam Nhân - Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM - đánh giá, cùng với những thành tích nổi bật ở lĩnh vực TDTT chuyên nghiệp, phong trào TDTT quần chúng của TPHCM cũng đang rất sôi động, đặc biệt là sau đợt dịch COVID-19 giữa năm 2021. Việc luyện tập TDTT đang trở thành nếp sinh hoạt hằng ngày không thể thiếu của một bộ phận người dân.

TPHCM quảng bá du lịch tại Lào

Báo Pháp Luật TP cho hay, từ ngày 3 đến ngày 7/4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức quảng bá du lịch đến người dân, doanh nghiệp tại Savannakhet, Lào thông qua gian hàng du lịch trong khuôn khổ chương trình "Triển lãm TPHCM và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần thứ 4 năm 2024". Triển lãm được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế Savannakhet, Lào (Savan ITECC).

Gian hàng du lịch của TP.HCM là một trong những gian hàng được thiết kế ấn tượng tại không gian triển lãm, thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân và du khách Lào. Ảnh: SDL.
Gian hàng du lịch của TP.HCM là một trong những gian hàng được thiết kế ấn tượng tại không gian triển lãm, thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân và du khách Lào. Ảnh: SDL.

Đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết, khách tham quan gian hàng sẽ được trải nghiệm không gian văn hóa đậm đà hương sắc Việt Nam với các khu trưng bày áo dài, giới thiệu các sự kiện văn hóa, lễ hội được tổ chức trên địa bàn TPHCM.

Du khách còn được trải nghiệm khu giới thiệu 100 điều thú vị của TPHCM, trải nghiệm các hoạt động làm tò he và viết thư pháp với sự hướng dẫn của các nghệ nhân, các ấn phẩm quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch TPHCM đầy hấp dẫn.

Nhiều lưu ý về thời tiết ở TP HCM từ tháng 4 đến tháng 6

Thông tin trên báo Người Lao Động, Đài khí tượng thủy khu vực Nam Bộ cho biết, mùa mưa năm nay được dự báo sẽ đến muộn hơn so với những năm trước.

Mùa mưa năm nay được dự báo sẽ đến muộn hơn so với những năm trước.
Mùa mưa năm nay được dự báo sẽ đến muộn hơn so với những năm trước.

Trước dự báo tình hình thời tiết TPHCM trong thời gian tới, Đài khí tượng thủy khu vực Nam Bộ khuyến cáo cần đề phòng thời kỳ không mưa sẽ còn kéo dài dẫn đến khả năng thiếu nước ngọt cho đời sống và cây trồng. Cũng theo đơn vị này, người dân TPHCM cần đề phòng dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật xuất hiện nhiều với cường độ mạnh trong khoảng từ giữa đến cuối tháng 4/2024 trở đi.

Cụ thể, Đài khí tượng thủy khu vực Nam Bộ dự báo trong tháng 4, thời tiết TPHCM phổ biến không mưa, chỉ một vài nơi có khả năng có mưa nhỏ với lượng không đáng kể. Tổng lượng mưa phổ biến thấp hơn cùng thời kỳ những năm trước. Khả năng sẽ có những trận mưa rào và dông khá lớn nhưng chỉ xảy ra ở vài nơi. Còn lại hầu hết vẫn là mưa rào và dông với lượng không lớn. Một vài trận mưa trái mùa có khả năng xảy ra trong khoảng 10 ngày cuối tháng.

Đài khí tượng thủy khu vực Nam Bộ cho biết tháng 4 là thời kỳ cao điểm của mùa nắng nóng Nam Bộ, nắng nóng tại TPHCM cũng sẽ rất gay gắt. Dự báo tại khu vực trung tâm TPHCM sẽ có nhiều ngày nắng nóng diện rộng và một vài ngày nắng nóng gay gắt diện rộng với nhiệt độ cao nhất 37-38 độ C, thậm chí là trên 38 độ C. Số ngày có nắng nóng trong tháng phổ biến từ 20-25 ngày.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục