Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/3/2024

10:01 06/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 6/3:

Sau Tết, công nhân chọn ổn định, ít 'nhảy việc'

Trao đổi với báo Pháp Luật TP, anh Nguyễn Thanh Cao, phụ trách tuyển dụng của đơn vị cung ứng lao động Lâm Thịnh Phát, chuyên cung cấp nhân sự cho các công ty tại Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7), sau Tết tình hình công nhân, người lao động có phần ổn định, ít “nhảy việc”.

Giờ tan tầm của công nhân tại Công ty PouYuen (quận Bình Tân, TP.HCM). Ảnh: VÕ THƠ
Giờ tan tầm của công nhân tại Công ty PouYuen (quận Bình Tân, TP.HCM). Ảnh: VÕ THƠ

“Mọi năm sau Tết chúng tôi giới thiệu việc làm, phỏng vấn liên tục. Năm nay, công nhân, NLĐ nghỉ việc ít nên các công ty chỉ tuyển lai rai, phần lớn là việc thời vụ. Sau dịch, NLĐ cần một công việc chính thức, gắn bó lâu dài. Các công ty cũng có nhiều chính sách giữ chân công nhân, NLĐ để ổn định sản xuất” - anh Cao thông tin.

Chị Đỗ Ngọc Trinh, bộ phận tuyển dụng Công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng, cho biết tháng này công ty cần tuyển 80-90 công nhân là thợ may có tay nghề để ổn định sản xuất.

“Hiện nay, NLĐ lâu năm, tay nghề cứng không muốn “nhảy việc”, do đó để tuyển được công nhân có tay nghề không dễ dàng. Nhiều người trước kia làm thời vụ, nay muốn có việc ổn định nộp đơn ứng tuyển lại không đáp ứng được điều kiện công ty đưa ra… vậy nên tuyển hoài chưa đủ chỉ tiêu” - chị Trinh thông tin.

Được biết, tuy mới chỉ đầu năm nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Một số doanh nghiệp đã nhận được các đơn hàng sản xuất trong sáu tháng đầu năm nay ngay từ cuối năm 2023.

Ngày hội Tự tin bước vào lớp 10 sẵn sàng chào đón học sinh, phụ huynh

Báo Tuổi Trẻ cho biết, Ngày hội Tự tin bước vào lớp 10 do ấn phẩm Mực Tím - báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 1 tổ chức từ 7h đến 11h30 ngày chủ nhật (10/3) tại Trường THPT Trưng Vương, số 3A Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1. Học sinh, phụ huynh vào cửa tự do.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/3/2024 - Ảnh 1

Ngày hội Tự tin bước vào lớp 10 sẽ là nơi cung cấp cho phụ huynh, học sinh về những điểm cần biết về tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM; những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm nay; những lưu ý về chọn trường để sát với năng lực, sở thích của học sinh… Tại ngày hội, các trường THPT cũng sẽ mang đến những thông tin sát nhất về trường như điểm chuẩn đầu vào, các hoạt động câu lạc bộ nổi bật, những thế mạnh của nhà trường, các tổ hợp, các môn học tự chọn…

Ngày hội là nơi kết nối học sinh, phụ huynh có con đang học lớp 9 tại TPHCM với những chuyên gia khảo thí, giáo dục nghề nghiệp, ban giám hiệu một số trường THPT, trường cao đẳng, giúp phụ huynh giải đáp những thắc mắc, những câu hỏi liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM năm học 2024 - 2025.

Giảm giá, thêm ưu đãi cho khách dịp 8-3

Chiều 5/3, đại diện một số siêu thị, khu vui chơi… trên địa bàn TPHCM cho biết đang có nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá tốt cho khách hàng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Nội dung trên báo SGGP.

Các loại bánh kem được dự báo sẽ được chọn nhiều vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Trong ảnh: Khách mua sắm tại hệ thống siêu thị GO!
Các loại bánh kem được dự báo sẽ được chọn nhiều vào ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Trong đó, hệ thống GO!, BigC triển khai ưu đãi “Dành tặng Phụ nữ tôi yêu”, giảm từ 10-40% cho các sản phẩm chống nắng; giảm giá 36%, tiết kiệm hơn 100.000 đồng khi mua sữa tắm…

Hệ thống siêu thị Co.opmart, Satra cũng ưu đãi giảm sâu đối với nhóm hàng mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, dung dịch tẩy trang… Mức giảm từ 10.000 - 30.000 đồng/mặt hàng.

Đối với hệ thống siêu thị MM Mega Market có chương trình mua sắm trực tuyến thông minh, “Mua nhiều lợi nhiều”, áp dụng cho các mặt hàng thực phẩm, nguyên liệu thiết yếu như dầu ăn, đường, hạt nêm, bột ngọt, gạo, mì, cà phê, trà, bánh…

Chỉ cần mặc áo dài đến nơi này sẽ được miễn phí vé tham quan

Báo Thanh Niên cho hay, trong thời gian diễn ra Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 10 năm 2024, nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại TPHCM sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng, trong đó có chương trình miễn, giảm vé tham quan cho du khách khi mặc áo dài.

Trong tháng 3, du khách mặc trang phục áo dài đến các điểm tham quan tại TP.HCM sẽ nhận nhiều ưu đãi.
Trong tháng 3, du khách mặc trang phục áo dài đến các điểm tham quan tại TP.HCM sẽ nhận nhiều ưu đãi.

Theo khảo sát, Thảo Cầm Viên Sài Gòn sẽ miễn phí vé tham quan cho khách nữ mặc áo dài trong ngày 8/3. Ngoài ra, đơn vị này sẽ giảm 50% giá vé, khách người lớn chỉ trả 30.000 đồng/vé nếu mặc áo dài đến đây vui chơi trong các ngày còn lại của tháng 3.

Tương tự, Hội trường Thống Nhất, điểm đến yêu thích của nhiều người trẻ cũng sẽ không thu phí vé vào cổng cho du khách nữ mặc áo dài đến tham quan vào ngày 8/3.

Ngoài các địa điểm trên, một số bảo tàng quen thuộc với bạn trẻ cũng có chương trình giảm giá vé trong lễ hội. Bảo tàng Lịch sử TPHCM giảm 50% giá vé với khách mặc trang phục áo dài trong tháng 3. Đặc biệt, với các học sinh, sinh viên, khi đi 2 người chỉ tính giá 1 vé.

Còn Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM cũng sẽ giảm 50% giá vé cho khách mặc áo dài đến tham quan từ ngày 7-17/3. Ngoài ra, Bảo tàng TPHCM cũng sẽ giảm 50% giá vé vào cổng cho khách mặc trang phục áo dài từ ngày 5-15/3.

TP Hồ Chí Minh: Kịp thời dập tắt đám cháy tại bãi giữ xe ở quận 10

Khoảng 12 giờ ngày 5/3, bãi giữ xe trên đường Lê Hồng Phong, Phường 12, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, bất ngờ bốc cháy làm hai ôtô bị thiêu rụi, 2 xe máy bị ảnh hưởng và một người bị bỏng. Tin trên VietNamPlus.

Xe cấp cứu đậu trong bãi xe cháy nghi ngút. (Nguồn: Báo Công an Nhân dân)
Xe cấp cứu đậu trong bãi xe cháy nghi ngút. Nguồn: Báo Công an Nhân dân

Theo một số người có mặt tại hiện trường, phát hiện khói lửa từ bãi giữ xe, nhiều nhân viên trông giữ xe cùng người dân dùng bình cứu hỏa mini dập lửa nhưng không thành. Ít phút sau, lửa bùng lên dữ dội, khói đen bao trùm cả bãi giữ xe và phát ra nhiều tiếng nổ.

Lúc này, tại bãi giữ xe, khu vực trong nhà có khoảng 10 ôtô, khu vực sân có gần 100 xe máy. Nhiều người vội di dời các xe máy và ôtô đi nơi khác để tránh cháy lan.

Nhận được tin báo, nhiều xe cứu hỏa cùng hàng chục chiến sỹ lực lượng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ quận 10 đã có mặt tại hiện trường. Lực lượng chức năng chia ra nhiều hướng tiếp cận đám cháy, phun nước và nỗ lực triển khai các biện pháp dập lửa, ngăn cháy lan. Khoảng 30 phút sau, đám cháy được khống chế.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân Phường 12, quận 10, cho biết theo ghi nhận ban đầu, đám cháy xuất phát từ xe cấp cứu tư nhân đậu trong bãi. Khi đó tài xế đang nghỉ ngơi trên ôtô, phát hiện hỏa hoạn liền thoát ra khỏi xe, cố gắng hô hoán nhiều người xung quanh tìm cách dập lửa nhưng bất thành và bị bỏng. Ngọn lửa bùng phát nhanh, sau đó lan sang xe ôtô 7 chỗ ngay ở bên cạnh.

TPHCM có thể đón mưa rào sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt

Thông tin trên báo Tiền Phong, ông Lê Đình Quyết - Trưởng phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ - cho biết, thời tiết Nam Bộ có mây thay đổi, mù nhẹ vài nơi như Cần Thơ, Bến Tre, Trà Vinh và Bạc Liêu.

Bầu trời TPHCM âm u từ sáng đến trưa. Ảnh: Nhàn Lê
Bầu trời TPHCM âm u từ sáng đến trưa. Ảnh: Nhàn Lê

Còn tại TPHCM, thời tiết có mây thay đổi, không mưa, nhiệt độ đo được là 28 độ C, độ ẩm 89%. Đến chiều nay, thời tiết Nam bộ tiếp tục có mây thay đổi, không mưa, nắng nóng gia tăng, xảy ra diện rộng. 

Dự báo từ ngày 7/3 đến 10/3, thời tiết Nam bộ sẽ có nắng nóng và không mưa. Riêng ngày 5/3 và 7/3, có khả năng có mưa rào nhỏ vài nơi với lượng không đáng kể. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, cao nhất từ 34-36 độ C ở ở khu vực miền Đông và ven biên giới Tây Nam; 33-35 độ C ở khu vực miền Tây.

Talk show về việc làm cho phụ nữ trung niên

Ngày 10/3, Báo Phụ Nữ TP phối hợp với Hội LHPN TPHCM tổ chức buổi thảo luận truyền hình (talk show) “Phụ nữ thời đại mới” năm 2024 với chủ đề “Bài toán đào tạo việc làm cho phụ nữ tuổi trung niên”.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 6/3/2024 - Ảnh 2

Trong buổi thảo luận này, các chuyên gia, đại diện cơ quan chuyên trách về lao động, việc làm bàn cách giải quyết việc làm cho phụ nữ ở độ tuổi trung niên bị mất việc.

Chương trình dự kiến sẽ có sự góp mặt của phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa - chuyên gia xã hội học và phát triển; nhà báo Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao; bà Lượng Thị Tới - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM; bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM.

Chương trình sẽ được phát trực tiếp (live stream) trên kênh YouTube, trên fanpage, trên Báo Phụ nữ TPHCM điện tử (phunuonline.com.vn), trên fanpage của Hội LHPN TPHCM và các cấp hội phụ nữ.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục