Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/12/2021

09:09 07/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/12:

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn kiểm tra cuối kỳ 1 theo cấp độ dịch

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, ngày 6/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có văn bản hướng dẫn về việc kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2021-2022 ở các trường THCS, THPT trên địa bàn.

Học sinh trung học ở TPHCM trên lớp lúc dịch chưa bùng phát 
Học sinh trung học ở TPHCM trên lớp lúc dịch chưa bùng phát 

Theo văn bản trên, việc kiểm tra cuối học kỳ I ở các trường THCS, THPT sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 22/1/2022. Vào thời gian tổ chức kiểm tra cuối học kỳ, đối với các trường ở địa bàn được xác định dịch cấp độ 1, 2, 3 và học sinh đã đi học trực tiếp thì tổ chức kiểm tra trực tiếp.

Nếu nhà trường ở địa bàn được xác định dịch cấp độ 4 và học sinh không thể đến trường học trực tiếp thì nhà trường tổ chức kiểm tra theo hình thức trực tuyến.

Đối với học sinh học hòa nhập, thực hiện kiểm tra định kỳ theo kế hoạch dạy học cá nhân đã điều chỉnh. Riêng các học sinh thuộc diện F0, học sinh vì cách ly, giãn cách xã hội… không thể tham gia kiểm tra cuối học kỳ từ ngày 10 đến 22/1/2022, Sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường xem xét cho học sinh thực hiện kiểm tra, đánh giá bổ sung sau khi đã thực hiện các biện pháp dạy học, phụ đạo, bồi dưỡng bổ sung kiến thức.

Hình thức, cấu trúc đề kiểm tra cuối học kỳ (tự luận, trắc nghiệm, trắc nghiệm kết hợp tự luận, tỉ lệ các mức độ câu hỏi…) do hiệu trưởng trường THCS, THPT quyết định sau khi bàn bạc, thống nhất với tổ chuyên môn.

Đề xuất cho 5 trường cao đẳng, trung cấp đi học lại từ ngày 13/12

Cũng trên báo Tuổi Trẻ, ngày 6/12, Sở Lao động - thương binh và xã hội TP văn bản khẩn đề xuất thí điểm dạy trực tiếp tại 5 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn bắt đầu từ ngày 13/12, bao gồm: Trường cao đẳng Lý Tự Trọng TP, Trường cao đẳng Nghề TP, Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và Trường trung cấp Nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương.

Sinh viên Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn trong lễ xuất quân tham gia hỗ trợ TPHCM chống dịch
Sinh viên Trường cao đẳng Đại Việt Sài Gòn trong lễ xuất quân tham gia hỗ trợ TPHCM chống dịch

Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội TP, các trường nêu trên sẽ được tổ chức học trực tiếp cả học phần lý thuyết và thực hành cho những học sinh, sinh viên, học viên năm cuối để làm đồ án tốt nghiệp. Mọi công tác dạy và học được yêu cầu đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM mở phòng khám hậu COVID-19

Theo báo Người Lao Động, ngày 6/12, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM triển khai Phòng khám hậu COVID-19 nhằm chăm sóc người bệnh sau nhiễm SARS-CoV-2. Phòng khám sẽ tiếp nhận khám, điều trị và theo dõi các tình trạng sau nhiễm của người bệnh như khó thở, mệt mỏi, ho, đau ngực, mất vị giác, rối loạn tâm lý...

Người bệnh kiểm tra sức khỏe tổng quát hậu COIVD-19
Người bệnh kiểm tra sức khỏe tổng quát hậu COIVD-19

TS-BS Nguyễn Như Vinh, Trưởng Khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TP, cho biết, hiện việc chăm sóc người đã khỏi bệnh COVID-19 là vấn đề cần phải giải quyết. Các nghiên cứu cho thấy COVID-19 không chỉ tác động trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh mà còn để lại nhiều rối loạn lâu dài liên quan đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Khuyến cáo nhiều vấn đề ở chợ, trung tâm thương mại

Một thông tin khác trên báo Người Lao Động, ngày 6/12, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH (PC07) Công an TP đưa ra khuyến cáo về an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với chợ và trung tâm thương mại (TTTM) trên địa bàn.

Vụ cháy chợ Bình Triệu - TP Thủ Đức hồi đầu năm 2021 từng khiến nhiều tiểu thương trắng tay
Vụ cháy chợ Bình Triệu - TP Thủ Đức hồi đầu năm 2021 từng khiến nhiều tiểu thương trắng tay

Cụ thể, cơ quan chức năng lưu ý mỗi hộ kinh doanh chỉ trưng bày hàng mẫu, hàng bán trong một ngày, với số lượng tối thiểu; không xếp hàng hóa lấn chiếm khoảng cách giữa sạp, lô hàng.

Người dân tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng loại chất gây cháy đặc biệt nguy hiểm ở nhà chợ, như: xăng dầu, cồn, ga. Buôn bán ở chợ hay TTTM, người dân không thắp đèn, nến, hương thờ cúng và đốt vàng mã; không sử dụng vật liệu dễ cháy.

Cơ quan quản lý cũng như hộ kinh doanh thiết kế tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (áptomát) toàn bộ hệ thống điện.

Đồng thời, hàng hóa dễ cháy phải được sắp xếp cách bóng điện, chấn lưu đèn nê ông, bảng điện tối thiểu 0,5 m.

Những chợ, TTTM có diện tích vượt quá tiêu chuẩn (2.200m2/tầng) phải có tường ngăn cháy. Nếu không thể áp dụng giải pháp trên thì lắp đặt màn nước ngăn cháy lan tại vị trí xây tường ngăn cháy.

PC07 đề nghị hộ kinh doanh không làm thêm mái che, mái vẩy. Tương tự, không được phép bố trí quầy sạp, bãi xe cũng như vật tư, hàng hóa tại khoảng cách ngăn cháy giữa các khối nhà thuộc khu vực chợ với khu vực lân cận.

Đối với siêu thị, TTTM tọa lạc phía trên tòa nhà nhiều tầng, PC07 nhấn mạnh cá nhân, tổ chức có thẩm quyền thiết kế cầu thang thoát nạn riêng biệt, có lối ra ngoài trực tiếp; phòng lánh nạn tạm thời, lối thoát nạn dự phòng. Mọi công trình cần có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn trên từng tầng, từng khu vực, từng ngành hàng; đủ hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá đất tạo nguồn thu

Báo SGGP cho hay, chiều 6/12, theo Văn phòng UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường tập trung giải quyết các hồ sơ và đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án; đấu giá các lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm; thẩm định giá đất các dự án trên địa bàn TPHCM nhằm tạo nguồn thu ngân sách.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Song song đó, phối hợp UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu công nghệ cao xác định các quỹ đất sạch có vị trí gần các khu công nghiệp tập trung để đề xuất xây nhà lưu trú cho công nhân.

Đồng thời, tham mưu trình UBND TPHCM ban hành quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa và điều kiện tách thửa, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn TP ngay trong tháng 12.

Kiến nghị Chính phủ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Báo Lao Động thông tin, phát biểu tại Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0 thường niên lần thứ 3 với chủ đề "Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững thời kỳ hậu COVID-19 và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong kỷ nguyên số", ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá của TPHCM gắn với việc phục hồi và phát triển kinh tế. Trong đó, từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo, TPHCM sẽ tập trung các nguồn lực để phục hồi sản xuất, tăng cường đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0
Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao về Công nghiệp 4.0

Tại diễn đàn, ông Hoan cũng kiến nghị Chính phủ, trong thời gian tới ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư công cho các dự án đầu tư hạ tầng quan trọng của khu vực phía Nam những dự án có tính chất thúc đẩy, liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp bị tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp chịu tổn thương bởi đại dịch. Bởi đây là những doanh nghiệp chiếm tỉ trọng lớn trong nền kinh tế.

Bạn trẻ hào hứng trải nghiệm xe đạp công cộng

Ghi nhận của PV báo Pháp Luật TP, những chiếc xe đạp công cộng xuất hiện trên đường phố ở TPHCM những ngày gần đây đã nhận được sự quan tâm, chú ý của không ít bạn trẻ. Đây là mô hình dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng ở trung tâm TP đang được triển khai. Trước mắt, dịch vụ này sẽ cho người dân trải nghiệm miễn phí, sau đó mới tiến hành thu phí.

Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Công ty dịch vụ Vận tải số Trí Nam (Tập đoàn Trí Nam) cho biết: "Hiện chúng tôi đang bố trí trên đường Lê Lợi để người dân trải nghiệm. Người dân xuất phát từ điểm này và quay về trả xe thuận tiện và chủ đầu tư cũng dễ kiểm soát. Điểm xe đạp công cộng trên đường Lê Lợi đang thí điểm cho người dân trải nghiệm miễn phí. Thời gian tới, chúng tôi có 43 điểm xe đạp công cộng tại quận 1".

Các trạm xe đạp công cộng sẽ được bố trí trên vỉa hè có diện tích rộng và không ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh trên đường, trung bình mỗi trạm có chiều dài khoảng 8m. Theo ông Dân, dự kiến sẽ sớm đưa dịch vụ này đi vào hoạt động chính thức trong tháng 12, với giá dịch vụ là 10.000 đồng/giờ thuê xe. Mỗi điểm bố trí tối thiểu 5 xe, tối đa 15 xe tuỳ theo khu vực.

Nhiều bạn trẻ thích thú trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng.
Nhiều bạn trẻ thích thú trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng.
Thời điểm này người dân sẽ được trải nghiệm miễn phí. 
Thời điểm này người dân sẽ được trải nghiệm miễn phí. 
Mọi thao tác thuê xe đều được sử dụng trên điện thoại
Mọi thao tác thuê xe đều được sử dụng trên điện thoại

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục