Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 7/3/2024

10:00 07/03/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 7/3:

Thái Nguyên học hỏi TP.HCM kinh nghiệm xây dựng cơ chế đột phá

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 6-3, Thành ủy TP.HCM làm việc với đoàn công tác Tỉnh ủy Thái Nguyên do Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải dẫn đầu đến thực tế, trao đổi kinh nghiệm.

Đón đoàn công tác có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, Phó bí thư thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở ban ngành TP...

Thành ủy TP.HCM đón đoàn công tác của Tỉnh ủy Thái Nguyên đến học hỏi kinh nghiệm - Ảnh: HỮU HẠNH
Thành ủy TP.HCM đón đoàn công tác của Tỉnh ủy Thái Nguyên đến học hỏi kinh nghiệm - Ảnh: HỮU HẠNH

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Hoàng Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên - cho biết, tỉnh Thái Nguyên được Bộ Chính trị xác định là cực tăng trưởng, trung tâm sản xuất điện, điện tử của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Tuy nhiên hiện địa phương này chưa có những cơ chế, chính sách đặc thù mang tính đột phá. Do đó, tại buổi làm việc với Thành ủy TP.HCM, Tỉnh ủy Thái Nguyên mong muốn học hỏi kinh nghiệm về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển địa phương của TP.HCM tại Nghị quyết 98.

Chia sẻ với đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên, ông Nguyễn Văn Nên - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh bạn trong những năm qua. Ông Nên mong muốn tỉnh Thái Nguyên khai mở những lĩnh vực mới để hai địa phương cùng hợp tác phát triển.

Thông tin về các cơ chế, chính sách đặc thù, người đứng đầu Thành ủy TP cho biết TP luôn muốn tiên phong thí điểm các cơ chế đặc thù để rút kinh nghiệm áp dụng rộng rãi cho các tỉnh thành. Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị chính quyền TP cùng các sở ngành tăng cường trao đổi, hợp tác để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả hai địa phương.

Chốt thời gian khởi công 6 dự án giao thông quan trọng ở TPHCM

Theo báo Tiền Phong, Sở Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi UBND TP về tiến độ triển khai các công trình thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025. Trong đó, có 6 dự án khởi công mới gồm: Dự án khép kín đường Vành đai 2, đường Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Đoạn 3 của đường Vành đai 2 TPHCM. Ảnh: Phạm Nguyễn
Đoạn 3 của đường Vành đai 2 TPHCM. Ảnh: Phạm Nguyễn

Dự án khép kín đường Vành đai 2 khi hoàn thành sẽ kết nối trục giao thông chính đường Võ Chí Công với Xa lộ Hà Nội, rút ngắn quãng đường vận chuyển hàng hoá các cảng khu vực phía Đông, Đông Bắc và phía Nam TP (cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu). Về tiến độ, dự án Vành đai 2 – đoạn 3 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – quốc lộ 1, TP.Thủ Đức), UBND TP đã phê duyệt điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào năm 2026, để làm cơ sở tiếp tục triển khai thi công công trình.

Dự án đường Vành đai 4 dự kiến hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024, khởi công năm 2025.

Phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã được Ban Thường vụ Thành ủy chấp thuận chủ trương và UBND TP phê duyệt kết quả tuyển chọn. Dự kiến công trình sẽ khởi công xây dựng ngày 30/4/2025.

Cùng với đó, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Cần Giờ cũng dự kiến khởi công dịp 30/4/2025. Riêng Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hiện Sở đang lấy ý kiến các Bộ ngành, đơn vị liên quan về hồ sơ đề án và dự kiến hoàn thành trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2024.

TPHCM tuyển chọn hơn 100 nữ dân quân để huấn luyện cho dịp kỷ niệm quan trọng của đất nước

Theo báo Pháp Luật TP, những nữ dân quân TPHCM được tuyển chọn sẽ đại diện cho khối Nữ du kích miền Nam tham gia chương trình diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) tại tỉnh Điện Biên.

Các nữ dân quân TP.HCM được chia thành từng trung đội, luân phiên luyện tập các nội dung theo kế hoạch.
Các nữ dân quân TP.HCM được chia thành từng trung đội, luân phiên luyện tập các nội dung theo kế hoạch.

Để đảm bảo chất lượng, số lượng đội ngũ tham gia huấn luyện, Bộ Tư lệnh TPHCM đã triệu tập 274 nữ quân dân trên địa bàn. Qua quá trình tiếp nhận, sàng lọc có 120 chiến sĩ đạt yêu cầu về sức khỏe, trình độ học vấn, đạo đức, phẩm chất chính trị.

Trong thời gian hơn 4 tháng, các nữ dân quân TP sẽ trải qua 4 giai đoạn huấn luyện chính gồm: cơ bản, nâng cao, sơ duyệt, tổng duyệt và làm nhiệm vụ chính thức.

Ngày 17/3, 120 nữ dân quân sẽ rời Bộ Tư lệnh TP, di chuyển về thao trường huấn luyện tỉnh Điện Biên, Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 4 để tiếp tục tham gia hợp luyện cùng các lực lượng vũ trang trên toàn quốc.

Bệnh viện Chợ Rẫy có 2 phó giám đốc mới

Chiều qua, GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã trao quyết định bổ nhiệm bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Việt và TS - dược sĩ Nguyễn Quốc Bình làm Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Bác sĩ Phạm Thanh Việt phụ trách chuyên môn và TS dược sĩ Nguyễn Quốc Bình phụ trách kinh tế tại Bệnh viện. Tin trên báo Phụ Nữ TP.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (giữa) chúc mừng bác sĩ Phạm Thanh Việt (bìa trái) và dược sĩ Nguyễn Quốc Bình
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (giữa) chúc mừng bác sĩ Phạm Thanh Việt (bìa trái) và dược sĩ Nguyễn Quốc Bình

Bác sĩ Phạm Thanh Việt nói, ông tự hào khi trở thành thành viên trong Ban quản lý điều hành của Bệnh viện Chợ Rẫy. "Tôi sẽ cùng bệnh viện bảo vệ vững chắc những thành quả mà thế hệ đi trước và thế hệ đương nhiệm đã xây dựng. Song song đó phát triển bệnh viện xứng tầm là bệnh viện tuyến cuối hạng đặc biệt, vươn tầm khu vực và thế giới”.

TS - dược sĩ Nguyễn Quốc Bình cho biết, ở cương vị mới ông sẽ cùng tập thể lãnh đạo bệnh viện đoàn kết, giúp bệnh viện từng bước phát triển: “Tôi cam kết hoàn thành tốt nhất công việc được giao, góp phần làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra góp phần đảm bảo đời sống người lao động, duy trì và củng cố uy tín, thương hiệu của bệnh viện”.

Học sinh thỏa sức sáng tạo với Hội thi "Lớn lên cùng sách"

Báo SGGP cho hay, vừa qua, 52 học sinh tiêu biểu đến từ 13 trường THCS trên địa bàn quận Tân Bình đã tham gia Hội thi "Lớn lên cùng sách" năm học 2023-2024. Hoạt động do phòng GD-ĐT quận Tân Bình tổ chức hàng năm nhằm lan tỏa văn hóa đọc trong các trường phổ thông, rèn cho học sinh kỹ năng và phương pháp đọc sách, qua đó nâng cao chất lượng học tập tại nhà trường.

Lễ khai mạc Hội thi
Lễ khai mạc Hội thi "Lớn lên cùng sách" năm học 2023-2024 do Phòng GD-ĐT quận Tân Bình tổ chức.

Ông Nguyễn Đức Anh Khoa, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết, điểm mới của hội thi năm nay so với các năm trước là học sinh được lựa chọn và tìm hiểu sách một cách trực tiếp, sau đó làm sản phẩm thể hiện cảm nhận, suy nghĩ của mình sau khi đọc sách.

Theo đó, học sinh được chọn một trong các quyển sách được trưng bày tại hội thi ở nhiều thể loại gồm: tác phẩm văn học, khoa học, lịch sử, đạo đức, thường thức đời sống... Sau khi trải qua 60 phút đọc sách, các em thực hiện một sản phẩm sáng tạo như sáng tác truyện, thơ, bài hát; làm thiệp; thiết kế quyển sách mini; vẽ tranh, xé giấy dán tranh; kết nối với tài liệu, văn bản khác để viết bài văn nghị luận... từ nội dung sách vừa đọc và những trải nghiệm trong quá trình đọc sách của bản thân.

Thị trường hoa tươi dịp 8/3 còn ít đơn hàng

Chỉ còn một ngày nữa là đến ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 nhưng nhiều cửa hàng kinh doanh hoa tươi ở TPHCM mới có vài đơn hàng.

Dịp 8-3 năm nay, khách hàng khá ưa chuộng hoa sáp bởi giá cả phải chăng.Ảnh: LÊ TỈNH
Dịp 8-3 năm nay, khách hàng khá ưa chuộng hoa sáp bởi giá cả phải chăng.Ảnh: LÊ TỈNH

Trao đổi với báo Người Lao Động, ông Hoàng Hải, quản lý cửa hàng hoa tươi Sun Flower (quận Gò Vấp), cho hay các đơn đặt hàng từ ngày 5-3 đến nay chủ yếu của doanh nghiệp nhưng không nhiều. Số lượng hoa và giá trị mỗi đơn hàng cũng giảm so với những năm trước.

Một số khách quen thay vì gọi điện đặt hoa thì đến trực tiếp cửa hàng để chọn mua. Năm nay, hoa hồng chất liệu bằng sáp có giá 400.000 - 500.000 đồng/bó được khách hỏi mua nhiều nhất, thay vì những sản phẩm hoa tươi có giá 1 - 2 triệu đồng. "Giá hoa hiện ở mức ổn định nhưng chúng tôi chỉ định nhập số lượng bằng khoảng 85% so với dịp này năm ngoái vì lo sức mua yếu" - ông Hải nói.

Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10), bà Thái Ninh, nhân viên cửa hàng kinh doanh hoa Nam Anh, cho biết đã có nhiều khách đến mua hoa nhưng chỉ mua lẻ, sau đó về tự cắm hoặc gói. "Khách đặt hoa để tặng dịp 8/3 chưa nhiều nên cửa hàng chỉ cần 2 nhân viên cắm hoa là đủ, số còn lại phục vụ bán hoa cho khách mua lẻ" - bà Ninh nói.

Sân khấu kịch bất ngờ sốt vé

Thông thường các sân khấu kịch bán vé tốt vào những ngày tết, sau đó từ mùng 6 trở đi, khi người lao động trở lại làm việc thì lượng vé bán yếu đi. Tuy nhiên, năm nay sân khấu kịch TPHCM có "biến động" rất lạ: Từ mùng 6 trở đi vé bán ra tăng vọt, các suất diễn xếp nhiều thêm, có nơi phải bắc thêm ghế xúp.

Lê Phương và Lương Thế Thành trong vở Duyên thệ
Lê Phương và Lương Thế Thành trong vở Duyên thệ.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, đạo diễn Ái Như, bà bầu của kịch Hoàng Thái Thanh, cho biết: "Năm nay chúng tôi có lượng khán giả là học sinh rất đông, thường mua nguyên dàn, diễn rất sung. Và chúng tôi còn bán cho bệnh viện, công ty, kéo dài tới hết tháng giêng âm lịch luôn, nghĩa là qua tới tháng 3 dương lịch, có khi kéo tới đầu tháng 4".

Nhà hát Idecaf cũng cháy vé với 2 vở Tấm cám đại chiến và Vàng ơi là vàng. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nói: "Năm nay tưởng kinh tế khó khăn thì mọi người sẽ dè xẻn túi tiền, nhưng không ngờ sau tết lại đi xem kịch nhiều hơn cả tết. Lạ quá! Không chỉ Nhà hát Idecaf mà cả Nhà hát Thanh Niên của chúng tôi cũng cháy vé, suất nào cũng kín 600 ghế, mừng vô cùng".

Sân khấu Thế Giới Trẻ và sân khấu Hồng Vân không kém cạnh, suất nào cũng kín rạp. Bà An Thi quản lý Thế Giới Trẻ cho rằng: "Tôi nghĩ, tuy kinh tế khó khăn nhưng áp lực cuộc sống cũng khiến người ta muốn tìm nơi giải trí cho nhẹ nhàng để vào năm mới "chiến đấu" tiếp tục. Nhất là giới trẻ, các bạn thích sân khấu vì sự tương tác trực tiếp xem ra thú vị hơn".

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục