Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/1/2024

09:46 08/01/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/1:

Tuyên dương điển hình học sinh, sinh viên tiêu biểu cả nước

Báo Tuổi Trẻ cho hay, những điển hình trẻ tiêu biểu cả nước đã được Trung ương Đoàn và Hội Sinh viên Việt Nam tuyên dương tại lễ kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9/1/1950–9/1/2024). Buổi lễ được tổ chức tại Nhà văn hóa Sinh viên (khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM) tối qua 7/1. 

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen, vinh danh các "Sinh viên 5 tốt" - Ảnh: CÔNG TRIỆU
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao bằng khen, vinh danh các "Sinh viên 5 tốt" - Ảnh: CÔNG TRIỆU

299 trong tổng số 1.197 học sinh, sinh viên cùng 29 tập thể tiêu biểu nhất đạt các danh hiệu: Học sinh 3 tốt, Học sinh 3 rèn luyện, Sinh viên 5 tốt và giải thưởng Sao tháng giêng năm 2023 đã được Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam vinh danh.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết, các phong trào, danh hiệu trên đã có bước phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi trong học sinh, hội viên, sinh viên trong suốt thời gian qua. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, sinh viên sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học. Từ đây, nhiều học sinh, sinh viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Chính những nhân tố trẻ này đang góp phần hình thành một lớp học sinh, sinh viên Việt Nam thời đại mới giàu lòng yêu nước, bản lĩnh, tri thức, sức khỏe, có khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế.

TPHCM xây dựng được hơn 3.300 Tổ liên gia an toàn PCCC

Tối 7/1, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) PC07, Công an TPHCM cho biết, năm 2023, thành phố xảy ra 498 vụ cháy. Trong đó, có 3 vụ cháy lớn, 8 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 65 vụ cháy trung bình và 422 vụ cháy nhỏ thiệt hại không đáng kể. Nội dung trên báo SGGP.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/1/2024 - Ảnh 1

Nơi xảy ra cháy nhiều nhất là TP Thủ Đức. Phần lớn các vụ cháy là do sự cố các hệ thống, thiết bị điện. Năm 2023, tình hình cháy ở thành phố đã được kiềm chế, kéo giảm so với năm 2022 trên 3 tiêu chí.

Năm 2023, thực hiện Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, PC07 đã tham mưu Công an TPHCM thử nghiệm và thực hiện thành công mô hình ứng dụng “Bản đồ số thông minh” phục vụ công tác chỉ huy chữa cháy và CNCH; đồng thời, đang được triển khai nhân rộng đến toàn thể các đơn vị trực thuộc, Công an quận, huyện và TP Thủ Đức…

Trong công tác phòng cháy, lực lượng PCCC TPHCM đã vận động xây dựng được 3.304/4.436 “Tổ liên gia an toàn PCCC”; 3.405/4.659 “Điểm chữa cháy công cộng”. Kinh phí tổ chức thực hiện do địa phương hỗ trợ và người dân tự trang bị, lắp đặt.

TPHCM sẽ đấu giá đất Thủ Thiêm trong năm 2024

Báo Thanh Niên đưa tin, sáng 7/1, HĐND TPHCM tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời", chủ đề nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội TPHCM năm 2024. Tại chương trình, GS-TS Nguyễn Trọng Hoài, nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế TPHCM, đặt câu hỏi về giải pháp tăng thu ngân sách từ đất đai trong thời gian tới.

Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Thanh, Phó giám đốc Sở TN-MT TPHCM cho biết, TPHCM sẽ tập trung 4 giải pháp chính là tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với quỹ đất sạch sẵn có; thực hiện cơ chế tạo quỹ đất theo chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98 năm 2023 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TPHCM; thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn TPHCM và tăng cường việc quản lý và sử dụng nguồn lực đất đai có hiệu quả.

Trong đó, với việc tổ chức đấu giá đất, năm 2024, Sở TN-MT sẽ xây dựng kế hoạch đấu giá cho các lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) và các khu vực ngoài Thủ Thiêm. "Hiện nay, Thành ủy và UBND TPHCM đã phê duyệt xong các nội dung đấu giá đất bên trong Thủ Thiêm và sẽ hoàn chỉnh các nội dung đấu giá bên ngoài Thủ Thiêm trong thời gian tới. Đây là nguồn thu trực tiếp từ quỹ đất để tạo nguồn lực phát triển TPHCM", ông Thanh nói.

Đường ven sông Sài Gòn được đề xuất từ cầu Cần Giờ tới Củ Chi

Thông tin trên báo Tiền Phong, liên danh tư vấn vừa có báo cáo lần 3 - kỳ cuối lấy ý kiến chuyên gia góp ý đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Quan điểm của Sở Giao thông vận tải TP HCM là làm đường ven sông Sài Gòn kết nối lên tận Củ Chi, Tây Ninh.
Quan điểm của Sở Giao thông vận tải TP HCM là làm đường ven sông Sài Gòn kết nối lên tận Củ Chi, Tây Ninh.

Theo liên danh tư vấn, đường ven sông Sài Gòn tạo trục giao thông mới ven sông, chia sẻ áp lực giao thông với các trục giao thông theo hướng Bắc – Nam. Đồng thời, tuyến đường ven sông giúp khai thác các quỹ đất dọc tuyến tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương phục vụ đầu tư phát triển.

Đường ven sông Sài Gòn được đề xuất kéo dài từ Cầu Cần Giờ tới Củ Chi với quy mô tối thiểu 4 làn xe kết hợp làn đường riêng dành cho xe đạp và đường sắt nhẹ.

Tuyến đường này sẽ chia thành 6 đoạn. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Cần Giờ đến cầu Phú Mỹ; đoạn 2 từ cầu Phú Mỹ đến cầu Khánh Hội; đoạn 3 từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Sài Gòn; đoạn 4 từ cầu Sài Gòn đến đường Phạm Văn Đồng; đoạn 5 từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Vành đai 3; đoạn 6 từ Vành đai 3 đến cầu Bến Súc và đường tỉnh 789.

TikToker sẽ live stream giúp nông dân miền Tây bán hoa tết

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM – cho biết, hàng chục TikToker (nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) đã tham quan, trải nghiệm "thủ phủ hoa tết" - làng hoa Chợ Lách, Bến Tre. Chuyến tham gian qiúp các TikToker có tư liệu để sản xuất các nội dung quảng bá hình ảnh của làng hoa lên trang cá nhân và các phiên livestream (phát sóng trực tiếp) sắp tới.

TikToker trải nghiệm tại nhà vườn - Ảnh: Vương Ngọc 
TikToker trải nghiệm tại nhà vườn - Ảnh: Vương Ngọc 

Đến ngày 9/1 tới đây, các TikToker như Miu Lê, Long Chun, Tun Phạm, Phương Oanh… sẽ thực hiện phiên livestream “chợ tết miền Tây” trên TikTok Shop để bán hoa kiểng, nông sản, đặc sản miền Tây giúp cho nhà vườn, doanh nghiệp. Địa điểm hiện livesstream đầu tiên là tại làng hoa nổi tiếng Bến Tre, sau đó sẽ thực hiện tiếp tại một số tỉnh, thành chuyên cung ứng hoa tết cho thị trường TPHCM.

Bên cạnh đó, các nhà vườn cũng được hướng dẫn đăng ký và sử dụng các tính năng thương mại điện tử như TikTok Shop, tự thực hiện các phiên livestream kết hợp cùng các nhà sáng tạo nội dung TikTok để giới thiệu và bán các loại hoa kiểng, cây kiểng của mình vào dịp tết này.

Đây là một các hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình "Ngày hội mua sắm tết trực tuyến TPHCM - Ấn tượng Thủ Thiêm" diễn ra từ ngày 25 - 28/1 do UBND TP Thủ Đức, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM và TikTok Việt Nam phối hợp thực hiện.

Sau 1 tuần, hơn 5.000 trẻ được tiêm vắc-xin "5 trong 1"

Tin từ báo Người Lao Động, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, từ ngày 2 đến 6/1, ngành y tế TP đã triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin "5 trong 1" miễn phí cho trẻ sau thời gian gián đoạn vì hết vắc-xin.

Trẻ được tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM
Trẻ được tiêm vắc-xin tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM

Với 8.100 liều vắc-xin "5 trong 1" được Bộ Y tế phân bổ, TP HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi ngay sau dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2024. Tính đến hết ngày 6/1, có 5.119 trẻ được phụ huynh đưa đến các trạm y tế trên địa bàn để tiêm. Trong đó, mũi 1 có 2.831 trẻ; mũi 2 là 1.759 trẻ và mũi 3 là 529 trẻ.

HCDC cho biết TP sẽ tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin "5 trong 1" cho trẻ trong hai ngày 8 và 9/1 cho các trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên và trẻ chưa được tiêm đủ mũi 2, mũi 3, sau đó chuyển vắc-xin này vào hoạt động tiêm chủng thường xuyên.

Theo HCDC, bắt đầu từ ngày 10/1, đồng loạt các trạm y tế trên địa bàn TP sẽ tổ chức chiến dịch tiêm bù vắc-xin sởi và vắc-xin sởi - rubella (MR) cho trẻ từ 9 tháng đến 24 tháng tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi sởi. Các vắc-xin khác sẽ được đưa vào tiêm trong tiêm chủng thường xuyên. Lịch tiêm và đối tượng cụ thể sẽ được HCDC cập nhật tại trang thông tin điện tử https://hcdc.vn.

TPHCM có hơn 100 trường hợp lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch

Theo Sở GTVT TPHCM, tình hình xây dựng, san lấp lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch và vi phạm hành lang bảo vệ bờ tính đến cuối năm 2023 là 104 trường hợp, gồm: 63 trường hợp lấn chiếm sông, kênh, rạch; 41 trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ bờ. Tin trên báo Pháp Luật TP.

Công trình xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ rạch ông Dí và xây dựng bờ kè lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Sài Gòn ở phường Thảo Điền, TP Thủ Đức. Ảnh: TS
Công trình xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ rạch ông Dí và xây dựng bờ kè lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Sài Gòn ở phường Thảo Điền, TP Thủ Đức. Ảnh: TS

Ngày 6/3/2023, Sở GTVT TP đã có công văn về việc tăng cường công tác xử lý công trình xây dựng không phép trên hành lang an toàn bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, UBND Thủ Đức; các Quận 7, 12 và Bình Thạnh; các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chức năng trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp xây dựng công trình không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn quản lý.

Đồng thời, chỉ đạo các phường, xã, thị trấn, đơn vị trực thuộc tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp tháo dỡ hoặc buộc tháo dỡ (cưỡng chế) đối với công trình xây dựng lấn chiếm không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn quản lý.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục