Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/4/2024

09:47 08/04/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/4/2024

Khai mạc “rạp phim ngoài trời” tại Công viên bờ sông Sài Gòn

Báo SGGP đưa tin, tối 7/4, hoạt động “Chiếu phim ngoài trời – Cine Park Thủ Đức” trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TPHCM lần thứ 1 - năm 2024, chính thức khai mạc tại Công viên bờ sông Sài Gòn, TP Thủ Đức.

Ban tổ chức tặng hoa đến đơn vị tài trợ, đồng hành tổ chức hoạt động “Chiếu phim ngoài trời – Cine Park Thủ Đức”. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Ban tổ chức tặng hoa đến đơn vị tài trợ, đồng hành tổ chức hoạt động “Chiếu phim ngoài trời – Cine Park Thủ Đức”. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo đó, từ ngày 7 đến 12/4, người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến với Công viên bờ sông Sài Gòn được trải nghiệm Công viên Điện ảnh (Cine Park) với rạp phim ngoài trời. Xuyên suốt 6 ngày, Công viên Điện ảnh sẽ có nhiều hoạt động đa dạng và hấp dẫn, gồm: chiếu phim ngoài trời, chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu giữa người hâm mộ với các thế hệ diễn viên điện ảnh TPHCM…

NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VH-TT TPHCM, cho biết, đây là một trong những chương trình, hoạt động ý nghĩa thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế TPHCM 2024 hướng tới việc mang nhiều trải nghiệm cho người dân.

Trong chuỗi chiếu phim này, khán giả không chỉ xem các tác phẩm điện ảnh trong và ngoài nước mà còn được giao lưu với nhiều đoàn làm phim.

Doanh nghiệp thu hơn 140 tỉ đồng ở Ngày hội Du lịch TPHCM

Thông tin trên báo Lao Động, Sở Du lịch cho hay, Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 20 năm 2024 (4-7/4, Công viên 23/9, Quận 1) thu hút 160.000 lượt khách tham quan. Đặc biệt, chương trình kích cầu “Ngao du theo gu” đã thu hút 500 lượt người tham dự. Hơn 150 đơn vị tham gia gian hàng, từ 45 tỉnh/thành và 50 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tham dự (tăng 20 doanh nghiệp so với năm 2023).

Du khách tham khảo mua tour du lịch. 
Du khách tham khảo mua tour du lịch. 

Theo báo cáo nhanh từ các doanh nghiệp du lịch, doanh thu bán hàng qua 4 ngày hoạt động ước đạt được hơn 140 tỉ đồng, tăng 33,3% so với năm 2023 (105 tỉ đồng) và tăng 16,67% so với năm 2019, trước COVID-19. Điều này cho thấy, sự phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch TPHCM qua từng năm, đặc biệt là giai đoạn sau khi thành phố kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh vào cuối năm 2022.

Ngày hội ghi nhận gói kích cầu du lịch lớn nhất từ trước đến nay, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp lữ hành và lưu trú đã tận dụng thời điểm lý tưởng này để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới phù hợp với nhiều đối tượng du khách, mang đến nhiều cơ hội vàng để du khách sở hữu tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 cũng như tour hè.

TPHCM đặt mục tiêu giảm 85% ô nhiễm không khí do giao thông

Báo Quân Đội Nhân Dân cho biết, theo kế hoạch tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn giai đoạn 2024-2025, TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2025 kiểm soát tốt nguồn khí thải từ hoạt động giao thông, giảm 85% ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông gây ra so với hiện tại.

 Ảnh minh họa: moitruongvadothi.vn
Ảnh minh họa: moitruongvadothi.vn

Bên cạnh đó, thành phố cũng nỗ lực kiểm soát tốt các nguồn khí thải công nghiệp, bảo đảm tối thiểu 97% cơ sở sản xuất công nghiệp có phát sinh bụi, khí thải công nghiệp có biện pháp xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

100% cơ sở sản xuất công nghiệp có phát sinh bụi, khí thải công nghiệp lớn và rất lớn phải đầu tư lắp đặt thiết bị quan trắc khí thải tự động, có kết nối truyền số liệu trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường.

TP.HCM cần khoảng 77.000 vị trí việc làm trong quý 2

Ngày 8/4, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết, những tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội thành phố có nhiều điểm sáng như doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng lẫn nguồn vốn so với cùng kỳ; thị trường bất động sản đã có dấu hiệu phục hồi tích cực hơn; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, đối với 4 ngành công nghiệp trọng điểm có sự tăng trưởng cao, 9 ngành kinh tế dịch vụ tăng trưởng khá ổn định. Nội dung trên báo Thanh Niên.

Tình hình lao động - việc làm tại TP.HCM những tháng đầu năm có nhiều khởi sắc
Tình hình lao động - việc làm tại TP.HCM những tháng đầu năm có nhiều khởi sắc.

Theo dự báo, quý 2/2024, TP.HCM sẽ tiếp tục phát triển kinh tế theo những định hướng, kế hoạch năm. Thị trường lao động có sự gia tăng theo xu hướng nhân lực chất lượng cao, có tay nghề.

Về dự kiến nhu cầu nhân lực quý 2, TP.HCM cần khoảng 75.470-77.168 chỗ làm việc. Nhu cầu nhân lực 4 ngành công nghiệp trọng yếu cần 12.301-12.577 chỗ làm việc (chiếm 16,8% tổng nhu cầu), ở các ngành cơ khí; điện tử - công nghệ thông tin; chế biến tinh lương thực thực phẩm; hóa dược - cao su. Nhu cầu nhân lực 9 ngành dịch vụ chủ yếu cần 49.318-50.428 chỗ làm việc (chiếm 60,05% tổng nhu cầu)

Đại học Sài Gòn giành giải quán quân cuộc thi luật Law’s Conquerors 2024

Theo báo Pháp Luật TP, mới đây, vòng chung kết và chung kết xếp hạng cuộc thi Law’s Conquerors 2024 đã diễn ra vô cùng sôi động tại trường Đại học Kinh Tế - Tài Chính TPHCM (UEF). Kết quả chung cuộc, đội thi Totoro đến từ khoa Luật, Đại học Sài Gòn đã giành giải quán quân của cuộc thi Law’s Conquerors năm 2024.

Đội thi Totoro đến từ Đại học Sài Gòn giành giải quán quân cuộc thi năm nay. Ảnh: AN BÌNH.
Đội thi Totoro đến từ Đại học Sài Gòn giành giải quán quân cuộc thi năm nay. Ảnh: AN BÌNH

Cuộc thi Law’s Conquerors là sân chơi dành riêng cho sinh viên nhóm ngành Luật trên cả nước. Đây là năm thứ 4 liên tiếp cuộc thi được tổ chức. Năm nay, cuộc thi có sự tham gia của 46 đội thi đến từ 20 trường đại học có đào tạo nhóm ngành Luật trên cả nước

Cuộc thi bao gồm vòng loại, chung kết và chung kết xếp hạng, diễn ra với hình thức đồng đội. Mỗi đội thi gồm 3 thành viên, mỗi đơn vị tham gia không quá 3 đội thi. Các đội sẽ có cơ hội vận dụng những kiến thức liên quan như Luật Hiến pháp, Bộ Luật hình sự, Bộ Luật dân sự, Bộ Luật lao động… ứng dụng xử lý các vấn đề trong mọi tình huống pháp lý xảy ra trong cuộc sống. Cuộc thi còn giúp sinh viên rèn luyện tư duy pháp lý, khả năng phân tích, suy luận nhạy bén, nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh chuyên ngành.

Hiện trạng các tuyến đường quận 1, quận 10 và quận 11 đề xuất thu phí vỉa hè

Ngày 7/4, Tuổi Trẻ Online ghi nhận ở nhiều tuyến đường đủ điều kiện thu phí sử dụng vỉa hè trên địa bàn quận 1, quận 10 và quận 11 đã được chỉnh trang hè phố gọn gàng hơn. Hầu hết người dân, người kinh doanh ủng hộ việc thu phí vỉa hè để giúp TPHCM quản lý đô thị tốt hơn, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè nữa. Đồng thời bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương sớm hướng dẫn thủ tục đăng ký sử dụng tạm vỉa hè có đóng phí.

Nhiều tuyến đường quận 1 đã được kẻ vạch vàng. Trong ảnh: Xe máy được xếp gọn trong vạch kẻ trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi - Ảnh: NGỌC QUÝ
Nhiều tuyến đường quận 1 đã được kẻ vạch vàng. Trong ảnh: Xe máy được xếp gọn trong vạch kẻ trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi - Ảnh: NGỌC QUÝ

Trong đó nhiều đường quận 1 đã được kẻ vạch vàng, đảm bảo tiêu chí rộng 1,5m dành cho người đi bộ. Qua rà soát, quận 1 xác định có 52 tuyến đường trên địa bàn đủ điều kiện tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa có thu phí khi sử dụng vỉa hè. Hiện 10 phường ở quận 1 đang rà soát một số tuyến đường thực hiện thu phí thí điểm.

Tại các tuyến đường ở quận 10 cũng được dọn dẹp, chỉnh trang thông thoáng. Các bãi giữ xe tự phát gây ảnh hưởng trật tự đã được xử lý, không còn "trấn giữ" sai quy định.

Trong văn bản đề xuất, UBND quận 10 thống kê quận có 28 tuyến đường có vỉa hè, đoạn vỉa hè rộng từ 3m trở lên đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần để tổ chức kinh doanh dịch vụ mua, bán hàng hóa hoặc để xe hai bánh không thu tiền, điểm trung chuyển vật liệu, phế liệu; điểm trông giữ xe có thu phí...

Chiều 7-4, Tuổi Trẻ Online ghi nhận xung quanh Bệnh viện Trưng Vương, vỉa hè đã được chỉnh trang gọn gàng, các bãi xe tự phát "trấn giữ" đã không còn cản trở việc đi lại của người dân nữa - Ảnh: NGỌC QUÝ
Chiều 7-4, Tuổi Trẻ Online ghi nhận xung quanh Bệnh viện Trưng Vương, vỉa hè đã được chỉnh trang gọn gàng, các bãi xe tự phát "trấn giữ" đã không còn cản trở việc đi lại của người dân nữa - Ảnh: NGỌC QUÝ

Người dân thành phố rủ nhau đi thả diều

Theo ghi nhận của báo Phụ Nữ TP, vào mỗi buổi chiều, cánh đồng diều cạnh chân cầu Ba Son, quận 1, TPHCM lại trở nên nhộn nhịp khi rất nhiều người cùng đến thả diều.

Khu đất trống men theo tuyến đường Trần Bạch Đằng và đường R12 đang là điểm thả diều lý tưởng của người dân thành phố vào buổi chiều. Tại điểm thả diều này có rất nhiều diều được bán với đủ mẫu mã và nhiều màu sắc sặc sỡ.

Mỗi chiều có hàng trăm người dân tìm đến vui chơi, hóng gió.
Mỗi chiều có hàng trăm người dân tìm đến vui chơi, hóng gió.
Các loại diều lớn cũng được nhiều người thả diều biểu diễn mỗi chiều.
Các loại diều lớn cũng được nhiều người thả diều biểu diễn mỗi chiều.
Không ít em nhỏ vô cùng thích thú khi được ba mẹ cho ra đây thả diều vào mỗi buổi chiều.
Không ít em nhỏ vô cùng thích thú khi được ba mẹ cho ra đây thả diều vào mỗi buổi chiều.
Nhiều du khách nước ngoài cũng hòa mình vào hoạt động thả diều ở đây.
Nhiều du khách nước ngoài cũng hòa mình vào hoạt động thả diều ở đây.
Trên bầu trời là những cánh diều đầy màu sắc và hình dạng độc đáo.
Trên bầu trời là những cánh diều đầy màu sắc và hình dạng độc đáo.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục