Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 9/9/2021

09:22 09/09/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 9/9

Hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức tiêm vắc xin cho người lao động

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 8/9, Sở Y tế có văn bản về việc triển khai phương án tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19. Văn bản nêu rõ, nhằm tạo thuận lợi trong việc quản lý người lao động của các đơn vị doanh nghiệp được tiêm chủng, từ đó đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin, Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức doanh nghiệp chủ động phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện lựa chọn địa điểm để tổ chức, sắp xếp thời gian tiêm vắc xin cho người lao động.

Nhân viên một doanh nghiệp tại TPHCM được tiêm vắc xin COVID-19
Nhân viên một doanh nghiệp tại TPHCM được tiêm vắc xin COVID-19

Đối với những đơn vị đang làm việc theo phương thức "3 tại chỗ", cần tổ chức các điểm tiêm phù hợp tại khu vực làm việc của doanh nghiệp (ví dụ tổ chức các địa điểm tiêm trong Khu chế xuất Tân Thuận, Khu công nghệ cao...).

Đối với những đơn vị, doanh nghiệp khác, các cơ quan, đơn vị chủ quản phối hợp một hoặc một số UBND quận, huyện tổ chức địa điểm tiêm riêng phù hợp hoặc sắp xếp buổi tiêm riêng tập trung cho nhóm người lao động trong lĩnh vực đó (ví dụ bố trí địa điểm tiêm cho người lao động của doanh nghiệp shipper, siêu thị...).

Các đơn vị cần xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức tiêm, nêu rõ công tác phối hợp với địa phương trong lựa chọn địa điểm tiêm, bố trí lực lượng tiêm chủng, số lượng người cần tiêm, thời gian thực hiện... trình UBND TP và gửi Sở Y tế để cung ứng vắc xin hoặc các hỗ trợ chuyên môn nếu cần, sau đó gửi Sở Thông tin và truyền thông hỗ trợ nhập danh sách.

Sở Y tế cũng đề nghị các địa phương phối hợp, hỗ trợ các sở, ban, ngành để tổ chức, bố trí địa điểm, thời gian phù hợp để tiêm cho các doanh nghiệp có nhu cầu tiêm tập trung theo đơn vị. Riêng đội tiêm, hình thức tiêm cần tổ chức phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo yêu cầu chuyên môn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch.

Đề nghị sớm có quy định trả phí y tế tư nhân điều trị COVID-19

Báo Pháp Luật TP cho hay, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo, đốc thúc Bộ Y tế sớm có quy định về việc chi trả chi phí cho các cơ sở y tế tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì kinh phí điều trị cho bệnh nhân
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nam Sài Gòn tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19 đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì kinh phí điều trị cho bệnh nhân

Văn bản nêu, theo Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí. Bộ Tài chính quy định người áp dụng biện pháp cách ly y tế được miễn chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định hiện hành về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở y tế công lập.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, TP ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc. Qua khảo sát và trao đổi ý kiến của các cơ sở y tế tư nhân, công tác mua sắm thuốc, vật tư y tế... cũng như định mức sử dụng, chi phí cho công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 giữa hệ thống y tế công lập và tư nhân rất khác biệt. Do đó, việc ngân sách nhà nước chi trả theo chi phí thực tế phát sinh cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân gặp vướng mắc.

Cụ thể, trường hợp chi trả theo mức chi phí phát sinh như tại cơ sở y tế công lập thì cơ sở y tế tư nhân không duy trì được. Nếu chi trả theo mức chi phí thực tế phát sinh tại cơ sở y tế tư nhân sẽ dẫn đến nhiều tác động tiêu cực và cũng không có cơ sở để thực hiện khi cùng sử dụng ngân sách nhà nước để chi trả cho công tác điều trị nhưng chi phí khác nhau giữa cơ sở y tế công lập và cơ sở y tế tư nhân.

Theo báo cáo của các cơ sở y tế tư nhân, hiện có rất nhiều bệnh nhân có điều kiện chi trả và sẵn sàng chi trả chi phí điều trị COVID-19 để được điều trị theo yêu cầu cũng như chia sẻ một phần cho ngân sách nhà nước. Do đó, các cơ sở y tế đề nghị cho phép cơ sở y tế tư nhân được thu giá dịch vụ khám và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Những F0 khỏi bệnh đồng hành cứu người ở Phú Nhuận

Một thông tin khác trên báo Tuổi Trẻ, tại Bệnh viện dã chiến Phú Nhuận số 01, quận Phú Nhuận, những F0 khỏi bệnh đã xin tình nguyện ở lại chăm sóc cho những F0 đang điều trị.

Công việc của các tình nguyện viên là hỗ trợ y, bác sĩ vận chuyển bệnh nhân chuyển khoa, sắp xếp bệnh nhân vào phòng, xách đồ phụ bệnh nhân lớn tuổi, đo sinh hiệu cơ bản, chăm sóc ăn uống cho bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân không thể tự chăm sóc và không có người nhà chăm sóc.

Các F0 đã khỏi bệnh đón một bệnh nhân lớn tuổi nhập viện
Các F0 đã khỏi bệnh đón một bệnh nhân lớn tuổi nhập viện
Tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân lớn tuổi
Tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân lớn tuổi

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh cho biết, tại Bệnh viện dã chiến Phú Nhuận số 01 có 5 F0 đã khỏi bệnh và tình nguyện ở lại tham gia F0 đồng hành cùng F0. Trong thời gian khoảng 7 ngày nằm viện, các tình nguyện viên được y, bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng máy đo huyết áp, SpO2, nhiệt kế, sử dụng bình oxy...

Việc F0 tham gia công tác chống dịch, đặc biệt là chăm sóc người bệnh trong giai đoạn hiện nay tại các cơ sở cách ly và điều trị COVID-19 sẽ góp phần giảm bớt khối lượng công việc cho nhân viên y tế vốn đã vất vả, đồng thời chia sẻ trải nghiệm chiến thắng bệnh tật.

Ngày đầu tiên Đội SOS hỗ trợ người dân TPHCM qua ứng dụng An sinh

Trong ngày đầu tiên (7/9) giao các túi an sinh là nhu yếu phẩm cho người dân cần hỗ trợ cấp bách thông qua ứng dụng An sinh, Đội SOS của Trung tâm an sinh TP đã giao khoảng 300 đơn hàng tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh. Thông tin trên báo Thanh Niên.

Các tình nguyện viên Đội SOS giao khoảng 300 đơn hàng tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh 
Các tình nguyện viên Đội SOS giao khoảng 300 đơn hàng tại quận Bình Tân và huyện Bình Chánh 

Tình nguyện viên giao hàng sẽ kiểm tra thông tin người đăng ký túi an sinh gồm số điện thoại, CMND/CCCD. Sau khi giao hàng, tình nguyện viên sẽ chụp ảnh giấy CMND/CCCD cùng 1 tấm hình người dân nhận túi an sinh và tải lên hệ thống ứng dụng An sinh.

Trung tâm an sinh TP cho biết, người dân có thể tải ứng dụng An sinh trên Google Play và App Store tại website: https://ansinh.tphcm.gov.vn/ để đăng ký nhận túi an sinh. Khi nhận được yêu cầu hỗ trợ, hệ thống sẽ kiểm tra người dân có từng nhận được túi an sinh trong vòng 14 ngày chưa. Nếu chưa nhận, ứng dụng sẽ tự động chuyển yêu cầu qua “Hệ thống An sinh” để xử lý.

Dựa trên danh sách các hộ cần hỗ trợ, hệ thống sẽ kiểm tra trường hợp của người dân chưa nhận hỗ trợ đã từng được chính quyền phường/xã xác minh chưa. Nếu chưa, sẽ tổ chức xác minh yêu cầu và cập nhật vào hệ thống để giao hàng.

5.000 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt ở TPHCM được nhận quà Trung thu sớm

Báo Công an đưa tin, sáng 8/9, Trung tâm Công tác Xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam làm lễ ra quân chương trình "Trung thu cho em 2021", tặng 5.000 túi quà Trung thu cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong dịch COVID-19.

Theo đó, 5.000 phần quà Trung thu sẽ được ban tổ chức trao trực tiếp cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt trong dịch COVID-19 như: trẻ em đang được điều trị tại các bệnh viện; trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả hai đang là bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị; trẻ em bị mất cha hoặc mẹ hoặc cả hai vì COVID-19, trẻ em đang phải tạm xa cha mẹ do COVID-19.

Bộ đội trao quà cho các em nhỏ
Bộ đội trao quà cho các em nhỏ

Ông Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam cho biết, ban tổ chức mong muốn các em nhỏ dù trong điều kiện đặc biệt nhưng vẫn có lồng đèn ông sao, quà bánh... Qua đó góp phần giải tỏa tâm lý, nâng cao đời sống tinh thần, bổ sung dinh dưỡng cho các em để các em luôn vững tin vượt qua khó khăn của đại dịch.

Huy động 85.000 thiết bị hỗ trợ học sinh học trực tuyến

Theo báo Người Lao Động, Sở Giáo dục - Đào tạo TP (GD-ĐT) vừa có tờ trình UBND TP về đề xuất chủ trương triển khai kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ trang thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh TPHCM.

Sở GD-ĐT cho biết, với mục tiêu không để một học sinh nào nghỉ học vì điều kiện kinh tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo tất cả học trên địa bàn TP được tham gia học tập trực tuyến, Sở đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương cho triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ trang thiết bị học tập trực tuyến cho học sinh TP.

Giáo viên TPHCM trong một tiết dạy trực tuyến
Giáo viên TPHCM trong một tiết dạy trực tuyến

Theo đề xuất của Sở GD-ĐT, giải pháp thực hiện kế hoạch trên gồm:

Huy động nguồn tài trợ: dự kiến 15.000 thiết bị. Nguồn vốn tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có tâm huyết; vận động các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông...

Nguồn thiết bị đã qua sử dụng: dự kiến 40.000 thiết bị. Nguồn thiết bị này thông qua chương trình và kêu gọi các phụ huynh, học sinh, cá nhân, tổ chức, công ty... đóng góp thiết bị đã qua sử dụng.

Nguồn thiết bị mua trả góp ưu đãi: dự kiến 30.000 thiết bị. Thông qua chương trình ưu đãi trả góp phối hợp với các ngân hàng. Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Công Thương lựa chọn các nhà cung cấp.

Người dân TPHCM bắt đầu tiêm vaccine mũi 2

Zingnews ghi nhận, vài ngày gần đây, nhiều điểm tiêm chủng trên địa bàn TP bắt đầu triển khai tiêm vaccine mũi 2 cho người dân. Các loại vaccine được sử dụng là Pfizer, AstraZeneca và Vero Cell.

Sáng 8/9, hàng trăm người dân ở TP Thủ Đức đã đến điểm tiêm trường THCS Bình An (phường An Khánh) để tiêm vaccine mũi 2 phòng COVID-19.
Sáng 8/9, hàng trăm người dân ở TP Thủ Đức đã đến điểm tiêm trường THCS Bình An (phường An Khánh) để tiêm vaccine mũi 2 phòng COVID-19.
Bên trong trường học, người dân được lực lượng chức năng phát giấy và hướng dẫn điền thông tin cá nhân, khai báo y tế
Bên trong trường học, người dân được lực lượng chức năng phát giấy và hướng dẫn điền thông tin cá nhân, khai báo y tế
Các bước sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình
Các bước sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình
Các loại vaccine được tiêm cho người dân gồm Vero Cell, Pfizer và Astra Zeneca. Tuy nhiên, đa số đối tượng đi tiêm ở điểm này là những người được tiêm vaccine Vero Cell 3 tuần trước đó.
Các loại vaccine được tiêm cho người dân gồm Vero Cell, Pfizer và Astra Zeneca. Tuy nhiên, đa số đối tượng đi tiêm ở điểm này là những người được tiêm vaccine Vero Cell 3 tuần trước đó.
Một số ít người dân tiêm mũi 1 là vaccine Moderna được nhân viên y tế tư vấn tiêm vaccine mũi 2 là Pfizer. Những người được tiêm Astra Zeneca và Vero Cell sẽ được tiêm cùng loại vaccine.
Một số ít người dân tiêm mũi 1 là vaccine Moderna được nhân viên y tế tư vấn tiêm vaccine mũi 2 là Pfizer. Những người được tiêm Astra Zeneca và Vero Cell sẽ được tiêm cùng loại vaccine.

Vân Anh - Khang Minh - Huyền Mai - Linh Nhi (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục