TPHCM sắp có thêm 3 không gian sách, đường sách mới

09:28 28/09/2024

Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TPHCM cho biết sẽ tổ chức thực hiện công trình “Xây dựng các đường sách, không gian sách và phát triển văn hóa đọc” chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đường sách Nguyễn Văn Bình. (Ảnh: Minh Nguyễn/ĐCSVN)
Đường sách Nguyễn Văn Bình. (Ảnh: Minh Nguyễn/ĐCSVN)

Theo đó, công trình gồm 2 hạng mục trọng điểm là “Xây dựng các đường sách, không gian sách trên địa bàn TP góp phần phát triển văn hoá đọc cho người dân TP” và “Trang bị 5 triệu quyển sách cho cơ sở” trên địa bàn TP. Các công trình hướng tới mục tiêu đẩy mạnh phát triển văn hoá đọc ngày càng sâu rộng cho người dân TP.

Trong đó, công trình “Xây dựng các đường sách, không gian sách trên địa bàn TP góp phần phát triển văn hoá đọc cho người dân TP” sẽ nhân rộng hệ thống đường sách trên địa bàn TP theo các hướng phía Đông, Tây, Nam, Bắc, góp phần phát triển văn hoá đọc cho người dân TP. Theo đó, TP sẽ xây dựng 3 không gian sách, đường sách mới gồm Không gian sách quận Bình Tân; Không gian sách huyện Củ Chi và Đường sách Nguyễn Đổng Chi ở Quận 7.

Trưởng phòng Xuất bản - in - phát hành Sở TT-TT TPHCM Trịnh Hữu Anh cho biết thêm, trong thời gian qua, Sở TT- TT phối hợp cùng các địa phương để chọn địa chỉ, chọn địa điểm để xây dựng 3 không gian văn hóa sách, đường sách. Các “toạ độ” đọc sách mới theo hướng Tây – Nam – Bắc này kết nối với Đường sách TP Thủ Đức tại hướng Đông và trung tâm là Đường sách TPHCM sẽ tạo thành một “hệ sinh thái”. Trong đó, sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển Đường sách TPHCM trở thành địa chỉ đặc trưng, tiêu biểu cho hoạt động văn hóa, du lịch và hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc của TP.

Hiện, các thiết kế không gian sách, đường sách tại 3 điểm trên đã được thông qua và dự kiến sẽ được công bố chính thức tại Lễ Khai mạc Tuần lễ Sách và Chuyển đổi số diễn ra vào 25/10 tới đây. Các không gian sách, đường sách mới sẽ đi vào hoạt động trước tháng 4/2025.

Đối với chương trình “Trang bị 5 triệu quyển sách cho cơ sở”, Sở TT-TT TPHCM sẽ huy động nguồn xã hội hóa, phấn đấu hết năm 2025 có 5 triệu quyển sách sẽ đến tay mỗi người dân trên địa bàn TPHCM bao gồm: thư viện các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên và thư viện 21 quận, huyện trên địa bàn và TP Thủ Đức.

Bên cạnh đó, Sở TT-TT cùng với Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM dự kiến triển khai chương trình “50 thư viện thông minh tặng học sinh thành phố” với mục đích tạo không gian, điều kiện để các em học sinh, thanh thiếu nhi có thể tương tác, thúc đẩy tư duy, kỹ năng, sáng tạo thông qua các hoạt động của không gian trải nghiệm thiết bị khoa học, công nghệ hiện đại kết hợp với hình thành thói quen đọc sách cho thanh thiếu nhi, đồng thời đáp ứng được nhu cầu cơ sở vật chất trong giai đoạn hiện nay.

Đây là công trình bổ sung cho 18 công trình tiêu biểu thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội theo Kế hoạch 3818/KH-UBND của UBND TPHCM về triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).

Minh Hiệp/HCMCPV

Tin cùng chuyên mục