|
Ảnh: Internet |
Đây là chợ đầu mối truyền thống lâu đời tại TP. Hồ Chí Minh, có quá trình hình thành và phát triển hơn 60 năm tại Thành phố với lượng hàng hóa luân chuyển đi các địa phương rất lớn. Thời gian qua, việc triển khai ký mới “Hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh” của Ban Quản lý chợ An Đông đã tạo được sự đồng thuận cao trong tiểu thương.
Theo bản mẫu hợp đồng mới nhất do Ban Quản lý cung cấp (bản sử dụng để ký trực tiếp với tiểu thương), cùng các tài liệu, văn bản pháp lý để hình thành hợp đồng cho thấy, hợp đồng mới (thời gian thực hiện từ ngày 01/8/2019 đến ngày 31/7/2029) xuất phát từ nguyện vọng của tiểu thương qua các lần đề xuất, kiến nghị đến cơ quan các cấp để thay thế hợp đồng đang thuê.
Tại Thông báo số 86/TB-VP ngày 08/02/2018 của Văn phòng HĐND và UBND TP. Hồ Chí Minh về truyền đạt ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong giao cho UBND quận 5 và Ban Quản lý chợ An Đông triển khai hợp đồng mới với thời hạn là 10 năm tại Trung tâm TM-DV An Đông (còn gọi là chợ An Đông). Đối với đề xuất ổn định, lâu dài trong việc sử dụng quầy sạp của tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, ngày 14/6/2019 UBND Thành phố có Công văn số 2334/UBND-KT nêu rõ “... về thời hạn cho thuê điểm kinh doanh tại chợ trên địa bàn thành phố tối đa là 10 năm”.
Theo thông tin từ UBND Quận 5, công trình Trung tâm TM-DV An Đông được hình thành từ sự hợp tác đầu tư giữa Công ty phát triển nhà Quận 5 và Công ty tư doanh Việt Hoa tại Hợp đồng số 14/HĐKT-PTN ngày 27 tháng 11 năm 1990 (pháp nhân kế thừa hợp pháp là Ban Quản lý Trung tâm TM-DV An Đông). Về nội dung hợp tác, phía Việt Hoa có trách nhiệm bố trí 100% nguồn vốn để đầu tư xây dựng công trình, được quyền khai thác thông qua ký hợp đồng sang nhượng đối với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu trong thời hạn 20 năm, khi hết thời hạn này công trình được bàn giao lại cho Nhà nước. Vì vậy, toàn bộ công trình Trung tâm TM-DV An Đông là tài sản của Nhà nước.
|
Tiểu thương ký “Hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh” tại chợ An Đông |
Với quyền sở hữu tài sản được xác lập nêu trên, việc một số cá nhân đi đòi quyền sở hữu quầy sạp và ý kiến của một luật sư cho rằng việc thanh toán theo nhiều kỳ là hình thức tiểu thương góp vốn xây dựng chợ, và UBND quận 5 phải ra văn bản xác nhận việc góp vốn này là không có cơ sở pháp lý để xem xét giải quyết. Mối quan hệ giữa Công ty tư doanh Việt Hoa và tiểu thương, về bản chất là mối quan hệ cho thuê thông qua hợp đồng với thời hạn 20 năm. Việc thanh toán trước và thanh toán trả chậm nhiều kỳ là hình thức thoả thuận để thực hiện hợp đồng, không phải là góp vốn xây dựng chợ.
Ông Đinh Hồ Duy Ngọc – Trưởng Ban Quản lý khẳng định, việc thương nhân yêu cầu công nhận quyền sở hữu quầy sạp và xác nhận góp vốn xây dựng chợ, căn cứ theo tài liệu lưu trữ và các quy định của pháp luật, hoàn toàn không có cơ sở để xem xét giải quyết.
Ban Quản lý chợ cho biết, đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều tiểu thương đã liên hệ với Ban Quản lý chợ An Đông để tiến hành thủ tục ký Hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh, một số khác tuy chưa đến hạn những vẫn đề nghị Ban Quản lý cho tiến hành ký trước để nhận hợp đồng sớm.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số cá nhân đang “vận động” các tiểu thương không ký hợp đồng với lời hứa “sẽ đòi được sở hữu quầy sạp”. Ngoài ra, có tờ báo đã thông tin về tình hình chợ An Đông chưa thật sự khách quan, nội dung không đúng với bản chất vấn đề đã ảnh hưởng đến tâm lý của một số tiểu thương tại chợ.
UBND Quận 5 khẳng định, việc ký “Hợp đồng quyền sử dụng điểm kinh doanh” với thời hạn 10 năm là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Việc tiểu thương ký hợp đồng với Ban Quản lý trong thời điểm hiện tại đó là góp phần từng bước ổn định hoạt động và chung tay xây dựng chợ An Đông ngày càng phát triển, lấy lại vị thế là một trong những chợ đầu mối lớn nhất của khu vực phía Nam. Trong thời gian tới, UBND Quận 5 và các đơn vị có liên quan sẽ sớm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình đầu tư nâng cấp sửa chữa, hoàn thiện hệ thống máy lạnh và sớm khởi công việc nâng cấp 04 mặt tiền để tạo ưu thế cạnh tranh, thu hút khách hàng.