Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 14/2/2025

09:55 14/02/2025

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 14/2:

TP.HCM đặt mục tiêu tạo 140.000 việc làm mới trong năm 2025

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội chiều 13/2, bà Trần Lê Thanh Trúc - Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội TP. HCM - cho biết, theo thống kê, dân số trung bình của TP. HCM đạt 9,54 triệu người, tăng 0,92% so với năm 2023.

Để giải quyết việc làm cho 300.000 lao động năm 2025, TPHCM đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp, mở rộng hợp tác vùng và đưa lao động ra nước ngoài làm việc - Ảnh: Hà Duyên
Để giải quyết việc làm cho 300.000 lao động năm 2025, TPHCM đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp, mở rộng hợp tác vùng và đưa lao động ra nước ngoài làm việc - Ảnh: Hà Duyên

Lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 4,73 triệu người, tăng 1,5% so với năm trước. Đáng chú ý, các thành phần kinh tế đã tạo việc làm cho hơn 329.687 lao động, trong đó có 150.046 chỗ làm mới. Nhờ đó, tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,81%.

Hoạt động hỗ trợ lao động dù gặp khó khăn cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. HCM tiếp nhận 143.338 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 13,72% so với năm 2023. Độ tuổi người lao động nộp hồ sơ chủ yếu nằm trong khoảng 25 - 40 tuổi (chiếm 62,82%).

Công tác kết nối cung - cầu lao động ngày càng hiệu quả, giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm. Ngoài các sàn giao dịch trực tiếp, thành phố còn tổ chức nhiều phiên giao dịch trực tuyến, kết nối với các tỉnh lân cận, mở rộng cơ hội việc làm.

Với những kết quả kinh tế khả quan trong năm 2024, TP. HCM đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 300.000 lao động trong năm 2025, trong đó tạo mới 140.000 chỗ làm và duy trì tỉ lệ thất nghiệp đô thị dưới 4%.

Chương trình 'Tích xanh trách nhiệm' được đánh giá cao

Báo Pháp Luật TP cho hay, chiều qua, Sở Công thương TP. HCM đã họp triển khai một số nội dung trọng tâm năm 2025 tại các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố. Cụ thể Sở triển khai chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, chương trình bình ổn thị trường năm 2025 và công tác phối hợp tổ chức hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu tiêu biểu năm 2025.

Lãnh đạo Sở Công thương trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị 01 của UBND TP.HCM
Lãnh đạo Sở Công thương trao bằng khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc thực hiện Chỉ thị 01 của UBND TP.HCM

Thông tin về chương trình bình ổn thị trường năm 2025, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Phòng Quản lý thương mại cho biết, điểm mới của chương trình bình ổn năm nay không chỉ bình ổn sản phẩm đầu cuối mà đi sâu vào chuỗi cung ứng như bình ổn vật tư nông nghiệp của ngành nông nghiệp….

Đối với chương trình Tích xanh trách nhiệm, ông Hùng thông tin, chương trình được phát động từ 8/3/2024 chỉ có sáu nhà bán lẻ tham gia, đến nay có 11 tập đoàn bán lẻ cùng tham gia gồm những tên tuổi lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cùng tham gia. Trong đó có những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường như Saigon Co.op, MM Mega Market, Central Retail….

Theo lãnh đạo Sở Công thương TP. HCM, chương trình Tích xanh trách nhiệm của thành phố được các tỉnh thành đánh giá cao và mong muốn TP. HCM nhân rộng. Riêng chương trình bình ổn thị trường đang có nhiều dư địa cho doanh nghiệp khai thác, đặc biệt liên quan tới truyền thông quảng bá.

Sôi động thị trường quà tặng Valentine

Ghi nhận của Tuổi Trẻ tại TP.HCM, không khí mua sắm quà tặng lễ Tình nhân tràn ngập khắp các siêu thị, cửa hàng với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các quầy hàng được trang hoàng rực rỡ sắc đỏ, điểm xuyết những thông điệp ngọt ngào về tình yêu đôi lứa.

Hộp quà trái cây tình yêu lên kệ siêu thị dịp Valentine - Ảnh: NHẬT XUÂN
Hộp quà trái cây tình yêu lên kệ siêu thị dịp Valentine - Ảnh: NHẬT XUÂN

Đón đầu nhu cầu quà tặng dịp lễ Tình nhân 14-2, hệ thống Saigon Co.op với 800 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile..., tung ra loạt ưu đãi hấp dẫn. Chỉ từ vài chục ngàn đồng, khách hàng đã có thể chọn được món quà ý nghĩa dành tặng người thương.

Nhờ lợi thế về nguồn hàng, Saigon Co.op không chỉ giữ giá ổn định mà còn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi ngay trong mùa cao điểm. Đại diện hệ thống siêu thị cho biết lượng sô cô la, bánh kẹo, gấu bông năm nay tăng 20% so với ngày thường. Các mặt hàng quà tặng năm nay phong phú về chủng loại, đa dạng mẫu mã từ các thương hiệu trong nước và nhập khẩu từ Bỉ, Thụy Sĩ, Nhật Bản...

Song song với chương trình khuyến mãi trực tiếp tại cửa hàng, hệ thống Saigon Co.op còn đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn, giảm giá đến 50% khi mua sắm các mặt hàng thực phẩm, hóa phẩm, đồ dùng gia đình, thời trang...

Ráo riết triển khai quy định mới dạy thêm, học thêm

Bắt đầu từ hôm nay (14.2), giáo viên (GV) phải nghiêm túc thực hiện những nội dung bắt buộc khi tham gia hoạt động dạy thêm.

Phụ huynh đón con sau giờ học thêm. Bắt đầu từ hôm nay (14.2), giáo viên phải nghiêm túc thực hiện những nội dung bắt buộc khi tham gia hoạt động dạy thêm
Phụ huynh đón con sau giờ học thêm. 

Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), cho hay nhà trường đã triển khai quy định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường; đề nghị GV phải nghiên cứu kỹ để thực hiện cho đúng với quy định của ngành. Nếu đang dạy tại các trung tâm thì GV cần rà soát, nếu lớp dạy của mình có học sinh (HS) chính khóa thì báo ngay với trung tâm. Song song đó cần rà soát và cập nhật ngay thông tin về cơ sở mình đang dạy đã được cấp quản lý cấp phép hoạt động hay chưa.

Tại Trường THPT Dương Văn Thì (TP.Thủ Đức), bà Nguyễn Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết đã có bước rà soát thông tin về GV đang tham gia dạy thêm và thực hiện việc đăng ký. Ngay đầu năm, nhà trường đã có quy định nghiêm cấm GV dạy thêm đối với HS đang học chính khóa do nhà trường phân công. Riêng với những GV báo cáo đang dạy thêm HS ngoài lớp, ngoài trường, nhà trường hướng dẫn thầy cô tạm ngưng, khi có hướng dẫn của các cấp quản lý sẽ làm thủ tục để dạy đúng quy định.

Để không bị gián đoạn việc học thêm của HS, đặc biệt với HS cuối cấp, cô L.T, GV dạy hóa học tại Q.3, chia sẻ: "Tôi đã ngừng dạy thêm tại nhà, tuy nhiên những HS lớp 12 lo lắng sợ thời gian hoàn tất thủ tục mất nhiều thời gian nên đề xuất tôi dạy trực tuyến cho các em. Chính vì vậy trong thời gian ngừng dạy trực tiếp thì tôi dành thời gian hướng dẫn trực tuyến, luyện các câu hỏi theo định dạng đề thi tốt nghiệp THPT".

TP. HCM bắt đầu triển khai học bạ số trên toàn bậc tiểu học

Sở GD-ĐT TP. HCM bắt đầu triển khai học bạ số trên diện rộng toàn cấp tiểu học sau giai đoạn thí điểm với học sinh lớp 1 năm học 2023-2024, nhằm giảm áp lực hồ sơ sổ sách cho giáo viên, tiết kiệm chi phí và minh bạch trong nghiệp vụ. Theo Tạp chí Giáo dục TP. HCM, thông tin được ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ, ngày 14/2.

TP.HCM bắt đầu triển khai học bạ số trên diện rộng cấp tiểu học
TP.HCM bắt đầu triển khai học bạ số trên diện rộng cấp tiểu học

Theo ông Quốc, ngay đầu năm học 2024-2025, TP. HCM đã hoàn tất thí điểm học bạ số với gần 133.000 học sinh lớp 1 năm học 2023-2024 (cả trong và ngoài công lập). Từ kết quả thí điểm, Sở GD-ĐT đã có những điều chỉnh, cập nhật, bổ sung về mô hình kỹ thuật, đáp ứng việc triển khai học bạ số trên diện rộng toàn cấp tiểu học từ năm học 2024-2025, đảm bảo tính liên thông trong bậc phổ thông.

“Việc triển khai học bạ số diện rộng sẽ giúp tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính liên quan đến học bạ trên môi trường số; tăng cường hiệu quả quản lý, giảm áp lực cho giáo viên và cán bộ quản lý về hồ sơ, sổ sách; tiết kiệm chi phí và thuận tiện, minh bạch, hiệu quả trong thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn như chuyển trường, tuyển sinh… và đáp ứng các nhu cầu xác thực thông tin liên quan đến học bạ” – ông Nguyễn Bảo Quốc đánh giá.

TP. HCM cải thiện tình trạng thiếu thuốc, bác sĩ

Báo Người Lao Động đưa tin, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP. HCM vừa tổ chức hội nghị báo cáo viên thành phố. TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, đã có báo cáo về sự phát triển y tế cộng đồng và công tác chăm sóc sức khỏe người dân năm 2021-2030.

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Theo BS Châu, một trong những vấn đề cấp bách hiện nay là tình trạng thiếu thuốc và thiếu BS tại các trạm y tế cơ sở. Ngành y tế TP. HCM đã triển khai chương trình đấu thầu thuốc tập trung nhằm cung cấp đầy đủ cho các trạm y tế. Các cơ chế hỗ trợ và khuyến khích BS về làm việc tại các trạm y tế cần phải được cải thiện.

BS Châu cho biết một trong những nguyên nhân khiến các cơ sở y tế gặp khó khăn là chi phí đấu thầu và chi phí mua hồ sơ thầu cao, làm giảm sự tham gia của các nhà thầu. Ngành y tế TP. HCM đã đề xuất giải pháp đóng gói thuốc tập trung và phân phối trực tiếp cho các quận, huyện. Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích các cơ sở y tế ký hợp đồng với các BS mới ra trường hoặc BS đã nghỉ hưu, làm việc tại các trạm y tế. Dự kiến, đến năm 2025, mỗi trạm y tế sẽ có ít nhất 1 BS mới ra trường phục vụ.

TP. HCM định vị thương hiệu điểm đến quốc tế qua du lịch MICE

Ngành du lịch TP. HCM đặt kỳ vọng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, duy trì tốc độ tăng trưởng, đưa Thành phố tiếp tục là điểm đến MICE và du lịch hàng đầu tại châu Á. Tin trên VietNamPlus. 

Đoàn khách quốc tế tham quan Phòng Khánh tiết Dinh Độc Lập trong ngày đầu năm mới 2025. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)
Đoàn khách quốc tế tham quan Phòng Khánh tiết Dinh Độc Lập trong ngày đầu năm mới 2025. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. HCM , ngành tiếp tục phát triển sản phẩm đặc trưng của Thành phố, đồng thời tích cực thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE, nâng cao chất lượng dịch vụ ẩm thực, góp phần tăng sức hấp dẫn điểm đến trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, sản phẩm, sự kiện ngành du lịch trên địa bàn TP. HCM tiếp tục được nâng tầm, nâng chất, nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của thành phố nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách.

Sở Du lịch TP. HCM phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Thành phố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Sở Công Thương Thành phố công bố chương trình kích cầu du lịch chuyến bay đêm thu hút khách trong và ngoài nước.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục