Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. Hồ Chí Minh ngày 8/12/2021

09:19 08/12/2021

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TPHCM trên các báo ra ngày 8/12:

Từ 10/12, TPHCM chính thức tiêm vaccine mũi 3 cho người dân

Báo Pháp Luật TP cho hay, ngày 7/12, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đã ký ban hành Kế hoạch 4087 về việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại tại TPHCM.

TPHCM sẽ tiêm vaccine mũi 3 từ ngày 10/12. Ảnh: HOÀNG GIANG
TPHCM sẽ tiêm vaccine mũi 3 từ ngày 10/12. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo đó, thời gian bắt đầu tổ chức tiêm là từ ngày 10/12 tuỳ theo nguồn cung ứng vắc xin. Lộ trình cụ thể như sau:

Tháng 12/2021, TP tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày và người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng.

Trong năm 2022, TP tiếp tục tiêm cho người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo phủ liều nhắc cho toàn bộ người trên 18 tuổi sống tại TP vào cuối năm 2022.

Về loại vắc xin, TP sử dụng loại vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt và cung ứng cho TP để tiêm liều bổ sung hoặc liều nhắc lại theo đúng chuyên môn của Bộ Y tế.

Phát động chiến dịch "Bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ"

Chiều 7/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho hay UBND TP đã phát động "Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ" với mong muốn ngăn ngừa những người thuộc nhóm nguy cơ mắc COVID-19, phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ nhiễm để kịp thời điều trị đặc hiệu với thuốc kháng vi rút và theo dõi sức khỏe nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Thông tin đăng tải trên báo Người Lao Động.

Giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ ngày 7 đến 31/12 sẽ tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền. Sau đó sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai trong năm 2022 cho những trường hợp trên 50 tuổi.

Để kịp thời triển khai các hoạt động bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, TP sẽ tiến hành khảo sát và lập danh sách các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, bao gồm người trên 65 tuổi. Ngay sau đó, những người trong danh sách này sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên 2 lần, cách nhau 3 ngày (nếu lần 1 âm tính).

Nếu kết quả xét nghiệm sau 2 lần đều âm tính thì sẽ được tư vấn và theo dõi sức khỏe từ xa qua mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành". Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì được chăm sóc điều trị ngay.

Nhân viên HCDC hướng dẫn tập thở cho F0 cách ly tại nhà
Nhân viên HCDC hướng dẫn tập thở cho F0 cách ly tại nhà

TP cũng sẽ đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo không bỏ sót đối với những người thuộc nhóm nguy cơ. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều, thuyết phục và nhanh chóng hướng dẫn đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm vắc xin an toàn.

Trường hợp người thuộc nhóm nguy cơ không thể di chuyển tới điểm tiêm thì tổ chức các đội tiêm lưu động để tiêm vắc xin tại nhà. Đối với người thuộc nhóm nguy cơ đã tiêm đủ liều, triển khai tiêm liều nhắc nếu đã tiêm mũi cuối trên 6 tháng. Đối với các trường hợp suy giảm miễn dịch, tiêm liều bổ sung nếu đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Giải ngân vốn ưu đãi tăng 120%

Báo SGGP đưa tin, ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM vừa cho biết, tính đến cuối tháng 11/2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP đã giải ngân vốn vay theo Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt gần 447.400 tỷ đồng cho 27.277 doanh nghiệp và hộ gia đình, tăng 120% so với gói tín dụng 11 tổ chức tín dụng đăng ký tại chương trình vào đầu năm 2021. Các khoản tín dụng này có lãi suất cho vay ưu đãi ngắn hạn bằng VND không quá 4,5%/năm và trung, dài hạn ở mức 9%/năm.

Giải ngân vốn ưu đãi tăng 120% so với gói tín dụng 11 tổ chức tín dụng đăng ký tại chương trình vào đầu năm 2021. Ảnh minh họa: SGGP
Giải ngân vốn ưu đãi tăng 120% so với gói tín dụng 11 tổ chức tín dụng đăng ký tại chương trình vào đầu năm 2021. Ảnh minh họa: SGGP

Dự kiến từ nay đến cuối năm, chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện tại các địa phương theo hướng không chỉ cho vay mới mà còn cơ cấu lại nợ không chuyển nhóm, giảm lãi suất cho vay cũ… đối với những khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 theo Thông tư 14/2021 của Ngân hàng Nhà nước.

TPHCM mua thêm 300.000 gói thuốc dành cho F0 cách ly tại nhà

Báo Phụ Nữ TP cho biết, UBND TP vừa có công văn khẩn chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục mua thuốc điều trị cho bệnh nhân COVID-19 (F0) đang cách ly tại nhà.

Việc mua thêm 300.000 gói thuốc nhằm kịp thời cấp phát cho người dân, không để F0 không tiếp cận được thuốc cũng như để sẵn sàng ứng phó với diễn biển phức tạp của dịch bệnh khi xuất hiện biến chủng Omicron.

TPHCM mua thêm gói thuốc điều trị cho F0 cách ly tại nhà - Ảnh: Quốc Ngọc
TPHCM mua thêm gói thuốc điều trị cho F0 cách ly tại nhà - Ảnh: Quốc Ngọc

Số thuốc trên được chia làm hai đợt, gồm 200.000 gói thuốc A, 50.000 gói thuốc B và 50.000 gói thuốc dành cho trẻ em. Việc mua thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 được áp dụng theo Luật Đấu thầu.

Nhiều người dân đi tiêm vắc xin ngừa cúm, viêm phổi sau giãn cách

Sau giãn cách, nhiều người đổ xô đi tiêm vắc xin ngừa cúm, viêm phổi vì tin rằng sau tiêm sẽ phòng thêm COVID-19. Hiện các đơn vị tiêm chủng lớn nhất ở TPHCM và nhiều phòng khám đều thông báo tạm hết các loại vắc xin này, chưa biết thời gian có lại.

Ghi nhận của PV báo Tuổi Trẻ sáng 6/12 tại phòng khám - tiêm ngừa Viện Pasteur TP, rất đông người lớn, trẻ em đến tiêm vắc xin phòng bệnh. Tại quầy hướng dẫn có treo bảng giá vắc xin dịch vụ với 20 loại vắc xin phòng bệnh khác nhau, trong đó có 3 loại vắc xin thông báo "hết hàng" hoặc "tạm hết" đó là: vắc xin viêm phổi do phế cầu, ngừa cúm và viêm gan siêu vi A. Các loại vắc xin này có giá dao động từ 250.000 - 1.230.000 đồng/mũi.

Viện Pasteur ngày 6/12 thông báo đã hết vắc xin ngừa cúm, viêm phổi... và cho biết chưa rõ thời gian có vắc xin trở lại - Ảnh: XUÂN MAI
Viện Pasteur ngày 6/12 thông báo đã hết vắc xin ngừa cúm, viêm phổi... và cho biết chưa rõ thời gian có vắc xin trở lại - Ảnh: XUÂN MAI

Tương tự, một điểm tiêm vắc xin lớn khác tại TP cũng cho biết hiện vắc xin ngừa viêm phổi rất khan hiếm, nếu người dân cần tiêm phải đặt lịch trước. Riêng vắc xin ngừa cúm hiện chỉ còn vắc xin Việt Nam, vắc xin của Pháp và Hà Lan còn rất ít. Dự kiến cuối tháng 2 năm sau, các loại vắc xin này mới về.

Trước thực tế vắc xin ngừa cúm, viêm phổi tại TPHCM rơi vào tình trạng khan hiếm, bác sĩ Đinh Văn Thới (Viện Pasteur TPHCM) cho rằng người dân tiêm được 2 loại vắc xin này thì tốt nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là tiếp tục nâng cao phòng chống COVID-19 và không có vắc xin nào thay thế được vắc xin phòng COVID-19.

"Khi tiêm được các loại vắc xin như cúm, viêm phổi do phế cầu hay các bệnh lý khác thì tốt, hỗ trợ phòng bệnh. Ngừa COVID-19 vẫn là quan trọng nhất, do đó người dân vẫn tiếp tục các biện pháp phòng bệnh", bác sĩ Thới chia sẻ.

Bộ Y tế yêu cầu xác minh việc mua bán thuốc điều trị COVID-19

Vietnamplus thông tin, theo văn bản Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) gửi Sở Y tế TP, ngày 7/12/2021, trên trang báo điện tử Vnexpress.net có bài viết với nhan đề: “Rao bán thuốc chữa COVID-19 tràn lan ở Sài Gòn.”

Bài viết phản ánh việc lợi dụng tâm lý lo lắng và nhu cầu dự trữ thuốc điều trị COVID-19 và tình trạng thiếu hụt “túi thuốc C” (gói thuốc được cấp cho bệnh nhân COVID-19 có chứa thuốc Molnupiravir đang thử nghiệm lâm sàng), một số đối tượng trên địa bàn đã rao bán trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến các loại thuốc điều trị COVID-19 có dược chất Molnupiravir là thuốc đang được thử nghiệm lâm sàng hoặc thuốc nước ngoài chứa dược chất Molnupiravir, Favipiravir chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam…

Một túi thuốc cấp cho F0 điều trị tại nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Một túi thuốc cấp cho F0 điều trị tại nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, thực hiện nghiêm Luật Dược 2016 và chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật trong thử nghiệm, lưu hành thuốc điều trị COVID-19, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế TP chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn khẩn trương kiểm tra việc phân phối, cấp phát, sử dụng thuốc điều trị Molnupiravir đang được thử nghiệm lâm sàng tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.

Các đơn vị có liên quan xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tránh thất thoát, thẩm lậu thuốc ra ngoài thị trường. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu hình sự, chuyển ngay hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Nhiều quận trung tâm và 29 phường của TP Thủ Đức bị cúp nước vào cuối tuần này

Trao đổi với báo SGGP, đại diện Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) cho biết do xử lý sự cố tuyến ống 1200mm trên đường Nguyễn Thái Bình (quận 1, TPHCM); kết hợp bảo trì Nhà máy nước Thủ Đức (dự kiến diễn ra từ 21 giờ ngày 11/12 đến 5 giờ sáng 12/12), nhiều quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ bị cúp nước, nước yếu vào những ngày cuối tuần.

Cuối tuần này, nhiều nơi tại TPHCM bị cúp nước để xử lý sự cố đường ống
Cuối tuần này, nhiều nơi tại TPHCM bị cúp nước để xử lý sự cố đường ống

Cụ thể: Toàn bộ các quận 1, 3, 5, 10 và quận Phú Nhuận bị cúp nước. Đồng thời, các phường 1, 2, 3, 15, 17, 19, 21, 22, 24 và 25 (quận Bình Thạnh); các phường 1, 3, 4, 5 và 12 (quận Tân Bình); các phường 1, 2, 5, 6, 8, 9, 10, 12 và 13 (quận 4); các phường 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 11 và 12 (quận 6); các phường 9, 10, 11, 12 và 13 (quận 8); các phường 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15 và 16 (quận 11) sẽ bị cúp nước trong thời gian thi công trên.

Bên cạnh đó, tại TP Thủ Đức sẽ cúp nước tại các phường: An Phú, Thảo Điền, Bình An, An Khánh, Bình Khánh, Thạnh Mỹ Lợi, An Lợi Đông, Cát Lái, Bình Trưng Đông, Bình Trưng Tây, Thủ Thiêm, Linh Xuân, Linh Trung, Tam Bình, Linh Chiểu, Linh Tây, Linh Đông, Trường Thọ, Hiệp Phú, Long Bình, Long Phước, Long Thạnh Mỹ, Long Trường, Phú Hữu, Phước Long A, Tân Phú, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Trường Thạnh.

Ngoài ra, một số khu vực nước yếu bao gồm các xã Bình Hưng, Phong Phú thuộc huyện Bình Chánh và phường 2 thuộc quận Tân Bình (khu vực sân bay Tân Sơn Nhất).

'Đinh tặc' xuất hiện trở lại trên quốc lộ 1 ở huyện Bình Chánh

Báo Tuổi Trẻ cũng cho biết, ngày 7/12, nhiều miếng đinh hình thoi sắc nhọn có kích thước lớn hơn trước cùng vật nhọn từ dây thắng xe máy (đã cắt ngắn) được người dân phát hiện và thu gom trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Chánh).

Ông Đinh Minh Cảnh (52 tuổi), người dân khu vực cho biết, sau 30 phút hút đinh trên quãng đường dài 3km, ông thu gom được khoảng 200 miếng hình thoi sắc nhọn cùng nhiều vật nhọn từ sợi dây thắng xe máy (đã cắt ngắn). Riêng trên cầu vượt nút giao Bình Thuận, ông phát hiện và thu gom có khoảng 100 miếng đinh hình thoi nằm rải rác.

"Những cọng dây thắng xe máy được cắt ngắn và rải trên đường khó phát hiện hơn những miếng đinh, có ngày tôi hút được cả chén. So với tháng 3/2021, nhiều miếng đinh lần này tôi thu gom được có kích thước lớn hơn, trong đó có những miếng đinh có màu gần giống mặt đường rất khó phân biệt", ông Cảnh nói.

Số đinh và vật sắc nhọn do ông Đinh Minh Cảnh dùng xe hút đinh hút trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Chánh) vào ngày 7/12 - Ảnh: NGỌC KHẢI
Số đinh và vật sắc nhọn do ông Đinh Minh Cảnh dùng xe hút đinh hút trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Chánh) vào ngày 7/12 - Ảnh: NGỌC KHẢI

Theo Công an huyện Bình Chánh, thời gian gần đây, tình trạng "đinh tặc" tái diễn trên các đường đông xe. Để phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý người rải đinh, vật sắc nhọn trên đường, Công an huyện Bình Chánh đề nghị các điểm vá xe cam kết không tiếp tay cho người rải đinh, vật sắc nhọn gây chọc thủng vỏ, ruột xe để trục lợi.

Người dân sinh sống dọc đường bộ, người chạy xe khi thấy nghi vấn hành vi rải đinh, vật sắc nhọn trên đường, các vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân từ rải đinh, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan công an địa phương để có biện pháp xử lý.

Đồng thời, cần lưu ý ghi nhớ số điện thoại của các điểm vá xe uy tín hoặc các tình nguyện viên vá xe miễn phí, giúp người đi đường cán phải đinh để liên lạc khi cần thiết.

Trường hợp khi vá xe bị chủ tiệm sửa xe "chặt chém", người dân có thể dùng điện thoại di động khéo léo ghi lại vi phạm của chủ tiệm để làm bằng chứng và thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ giúp đỡ, xử lý kịp thời.

Mọi thông tin liên quan đến an ninh trật tự, đề nghị cung cấp cho Công an huyện Bình Chánh (điện thoại: 0283.7606918)

Nhóm BTV (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục