Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 30/5/2024

09:44 30/05/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 30/5/2024

Bộ KH-CN thành lập Trung tâm CSID tại TPHCM

Báo SGGP đưa tin, Trung tâm Phát triển Dịch vụ và Khai thác hạ tầng khoa học và công nghệ (viết tắt là Trung tâm CSID) vừa được ra mắt tại TPHCM.

Lễ ra mắt Trung tâm CSID.
Lễ ra mắt Trung tâm CSID.

Trung tâm CSID là tổ chức KH-CN công lập trực thuộc Văn phòng Bộ KH-CN, triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH-CN; cung cấp dịch vụ KH-CN; hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo tại khu vực phía Nam. Các lĩnh vực CSID hợp tác, ưu tiên hỗ trợ là năng lượng, vật liệu mới, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp xanh, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, logistics... Đây cũng là đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đưa nhanh các kết quả nghiên cứu vào cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Văn phòng Bộ KH-CN, đây là mô hình cung cấp dịch vụ nhằm rút ngắn khoảng cách giữa nhà khoa học với doanh nghiệp, giúp thương mại hóa sản phẩm ra thị trường. CSID là đơn vị đi tiên phong trong việc tổ chức hoạt động theo mô hình sàn giao dịch công nghệ tại khu vực phía Nam, giúp đưa KH-CN tiếp tục được ứng dụng sâu rộng vào cuộc sống.

Thị trường bất động sản sẵn sàng đón cơ hội phục hồi

Thị trường bất động sản cả nước nói chung, tại TP. HCM nói riêng đang có những chuyển biến chậm, nhưng chắc chắn. Tuy nhiên, khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay là vốn, các yếu tố cung-cầu, vấn đề liên quan về thủ tục, pháp lý cần được tháo gỡ để từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, đón cơ hội phục hồi.

Cánh đồng hoa hướng dương tại khu vực Công viên bờ sông Sài Gòn, thành phố Thủ Đức. (Ảnh: TTXVN phát)
Cánh đồng hoa hướng dương tại khu vực Công viên bờ sông Sài Gòn, thành phố Thủ Đức. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo VietNamPlus, đây là vấn đề được các chuyên gia, nhà quản lý, đông đảo các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm tại Diễn đàn Tài chính-Bất động sản 2024 với chủ đề "Khơi dòng vốn, đón cơ hội phục hồi" do Hiệp hội Bất động sản TP. HCM phối hợp cùng Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 29/5.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, hiện các vướng mắc về thủ tục pháp lý đang chiếm 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. Do vậy, rất cần sự nỗ lực từ nhà quản lý, các nhà làm chính sách, sự linh hoạt của các ngân hàng hỗ trợ nguồn vốn, lãi suất cùng với sự năng động của các nhà đầu tư, doanh nghiệp để thị trường bất động sản phục hồi phát triển minh bạch, an toàn, lành mạnh.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HOREA), thời gian gần đây, Chính phủ đã ban hành hàng loạt chính sách cùng với việc thành lập các tổ công tác chuyên trách tháo gỡ những khó khăn cho thị trường bất động sản. Mới đây, Chính phủ cũng đã đồng ý với đề xuất đẩy thời gian có hiệu lực của Luật Đất đai và Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản từ ngày 1/7/2024, thay vì ngày 1/1/2025 đã cho thấy thị trường bất động sản dần có những thay đổi tích cực.

3 nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng nhiều nhất

Báo Người Lao Động cho hay, Bộ LĐ-TB-XH đã công bố Bản tin thị trường lao động Việt Nam quý I/2024. Theo đó, trong quý I/2024, cả nước có 52,4 triệu người tham gia lực lượng lao động, tăng 175.800 người so với quý I/2023. Số lao động có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người so với quý I/2023. Thu nhập bình quân của người lao động tiếp tục được cải thiện, đạt 8,5 triệu đồng/tháng, tăng 606.000 đồng so với quý I/2023.

Về triển vọng thị trường lao động quý II/2024, Bộ LĐ-TB-XH dự báo 51,5 triệu người lao động có việc làm, tăng 200.000 người so với quý I/2024
Về triển vọng thị trường lao động quý II/2024, Bộ LĐ-TB-XH dự báo 51,5 triệu người lao động có việc làm, tăng 200.000 người so với quý I/2024

Cũng trong qúy I/2024, thị trường lao động biến động việc làm theo ngành so với quý IV/2023. Những ngành nghề tăng người lao động làm việc là: dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 137.000 người; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 61.000 người; hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội, quản lý nhà nước, an ninh quốc phòng... tăng 55.000 người; giáo dục và đào tạo tăng 50.000 người; vận tải, kho bãi tăng 29.000 người.

Trong khi đó, có 5 ngành giảm người lao động làm việc là: xây dựng; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác; thông tin truyền thông; hoạt động kinh doanh bất động sản.

TP. HCM 'đặt hàng' nền tảng dùng chung bệnh án điện tử

Báo Tuổi Trẻ cho biết, đại diện Sở Y tế TP. HCM đã đưa ra "đặt hàng" về bệnh án điện tử trong hội nghị chia sẻ bài toán nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý và khám chữa bệnh trên địa bàn TP. HCM, do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM) tổ chức chiều 29/5.

BSCK2 Bùi Nguyễn Thành Long - phó trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế TP. HCM - trình bày về "đặt hàng" bệnh án điện tử - Ảnh: TRỌNG NHÂN
BSCK2 Bùi Nguyễn Thành Long - phó trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế TP. HCM - trình bày về "đặt hàng" bệnh án điện tử - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Đây là một trong nhiều hoạt động kết nối nằm trong cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo trong khu vực công năm 2024 - Saigon Govtech Challenge 2024" (Gov.Star 2024) của Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM. Theo đó, các cơ quan, đơn vị sẽ được kết nối với cộng đồng đổi mới sáng tạo để nêu bài toán đang gặp phải, nhằm tìm kiếm giải pháp thông qua cuộc thi Gov.Star 2024.

Tại hội nghị, BSCK2 Bùi Nguyễn Thành Long - phó trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế - trình bày tại TP. HCM đã có 44/55 bệnh viện xây dựng kế hoạch triển khai bệnh án điện tử EMR (đạt 80%).

Tuy nhiên chỉ có 4 bệnh viện đã có bệnh án điện tử được Bộ Y tế thẩm định (có 2 bệnh viện đã công bố là Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Nhi đồng thành phố). Có đến 51 bệnh viện chưa đủ điều kiện thẩm định bệnh án điện tử, chiếm tỉ lệ 92,7%.

555 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM nhận học bổng hơn 12 tỉ đồng

Trường ĐH Luật TP. HCM vừa tổ chức họp hội đồng xét duyệt học bổng khuyến khích học tập năm học 2023-2024 cho sinh viên. 

Danh sách 10 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM dự kiến nhận học bổng lên đến hơn 55 triệu đồng/suất.
Danh sách 10 sinh viên dự kiến nhận học bổng lên đến hơn 55 triệu đồng/suất.

Theo báo Pháp Luật TP, sau khi xét duyệt, trường dự kiến có 555 sinh viên đạt học bổng. Tổng số tiền học bổng trường cấp lên đến hơn 12 tỷ đồng. Căn cứ xét duyệt học bổng của trường dựa vào kết quả điểm học tập và điểm rèn luyện của sinh viên đạt được qua học kỳ 1 năm học 2023-2024.

Cụ thể, sinh viên mỗi khóa phải hoàn thành các học phần bắt buộc với số tín chỉ quy định riêng cho từng khóa và có số điểm học tập, rèn luyện đạt theo quy định của hội đồng. Tùy theo kết quả cụ thể, các em sẽ được nhận học bổng tương ứng với các mức học bổng loại xuất sắc, giỏi, khá.

Trong đó, mức học bổng loại xuất sắc sẽ được nhận 150% mức học phí, loại giỏi là 100% mức học phí, loại khá là 50% mức học phí. Đáng chú ý, qua danh sách dự kiến của trường, có đến 10 em được nhận học bổng trên 55 triệu đồng.

Tràn ngập dịch vụ bán trú hè

Báo Thanh Niên phản ánh, trên mạng xã hội, các cá nhân, tổ chức giới thiệu đang có những khóa "bán trú hè hấp dẫn". Ngoài các trường, lớp mầm non/trường tiểu học/trường học, thì nhiều đơn vị cũng quảng cáo "có các lớp bán trú hè".

Nhiều nơi rao bán, quảng cáo các khóa bán trú hè
Nhiều nơi rao bán, quảng cáo các khóa bán trú hè

Một phó chủ tịch phường ở TP. HCM cho biết, nhu cầu gửi con bán trú trong những ngày hè là có thật và nhu cầu này rất cao. Tổ kiểm tra liên ngành ở cấp phường của chị thường tổ chức các đợt kiểm tra thường xuyên/đột xuất các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập (đã được cấp phép đầy đủ). Tuy nhiên, với những địa điểm người dân tự ý giữ trẻ tự phát; cá nhân tự quảng cáo là có lớp bán trú hè ở căn hộ trong các khu dân cư, nhất là khu chung cư đóng cửa cả ngày, người ngoài khó vào và nhận trẻ tới học kỹ năng, ăn ngủ bán trú thì rất khó kiểm soát. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn với trẻ em.

"Do đó, phụ huynh hãy tỉnh táo khi tìm nơi để con học kỹ năng, học bán trú ngày hè. Nên lựa chọn những nơi học đầy đủ giấy tờ pháp lý, được đăng ký với cơ quan quản lý địa phương. Có thể liên hệ UBND phường/xã để cập nhật thông tin", Phó chủ tịch UBND một phường tại TP. HCM cho biết.

Trong nhiều buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP. HCM thường xuyên lưu ý: "Trước khi gửi con ở các trường, lớp mầm non công lập/tư thục, phụ huynh nên tìm hiểu về trường, lớp phù hợp cho con em theo học, tránh cho con học tại những cơ sở không có giấy phép, không đảm bảo pháp lý tại địa chỉ: https://pgdmamnon.hcm.edu.vn/congkhaicosogiaoduc".

Tiếp tục trung chuyển miễn phí khách đi tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo

Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) vừa có thông báo mới về việc tổ chức trung chuyển miễn phí hành khách đi lại bằng tàu cao tốc từ bờ ra đảo, tuyến TP. HCM- Côn Đảo do đơn vị đang khai thác vận hành. Tin trên VietNamNet. 

Tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo khai trương vào hôm 13/5 vừa qua. Ảnh: Tuấn Kiệt.
Tuyến tàu cao tốc TPHCM - Côn Đảo khai trương vào hôm 13/5 vừa qua. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến bến tàu cao tốc Sài Gòn- Hiệp Phước và trở về, từ 1/6, công ty sẽ tiếp tục thực hiện việc trung chuyển từ Công viên 23/9, cho các khách hàng có nhu cầu và đăng ký trước.

Trước đó, công ty này thông báo về việc tạm dừng xe trung chuyển hành khách từ Công viên 23/9 ra cảng Sài Gòn- Hiệp Phước và ngược lại do thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động vận chuyển đường bộ nên đã để xảy ra những bất cập, hạn chế gây hiểu nhầm của hành khách, dẫn đến sự cố trong việc trung chuyển ngày 16/5. Khi thông báo dừng trung chuyển, công ty có phương án kết hợp với một số công ty chuyên về vận tải đường bộ để thực hiện việc này chuyên nghiệp hơn.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục