Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 3/10/2024

09:45 03/10/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 3/10/2024

Sẽ triển khai sổ sức khỏe điện tử trên toàn TP.HCM trong tháng 10

Báo Pháp Luật TP đưa tin, chiều qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP) thông qua ứng dụng VNeID trên toàn quốc.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại điểm cầu TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN
Bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại điểm cầu TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, TP đã triển khai Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Bệnh viện (BV) Nhân dân 115, BV Y học Cổ truyền, BV TP Thủ Đức qua đó xử lý tổng số 45.328 hồ sơ chuyển viện đạt tỷ lệ 100%. Đồng thời, 100% các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn TP cam kết và đã thực hiện chuyển dữ liệu theo quy định lên Cổng Giám định BHYT của BHXH Việt Nam.

Trong thời gian tới, TP sẽ khẩn trương xây dựng kế hoạch nhân rộng mô hình trên. Trong đó tập trung các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả Sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên ứng dụng VNeID. Đặc biệt, TP sẽ tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu rõ lợi ích và tham gia sử dụng Sổ sức khoẻ điện tử và dự kiến sẽ ban hành, triển khai chính thức trên địa bàn TP sau khi tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm, trong tháng 10/2024.

TP. HCM lập Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo

Báo Tiền Phong cho biết, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa quyết định thành lập Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN).

Phối cảnh Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM (ảnh: Đơn vị thiết kế)
Phối cảnh Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. HCM được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, thuộc Sở KH&CN. Trụ sở chính đặt tại số 123 đường Trương Định, phường Võ Thị Sáu (quận 3) và cơ sở tại địa Khu Công nghệ cao (TP. Thủ Đức, TPHCM).

Trung tâm có chức năng tập hợp và kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TPHCM, đồng thời là đầu mối hợp tác trong và ngoài nước về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với các tổ chức, tập đoàn công nghệ trong nước và quốc tế cũng như thúc đẩy đổi mới sáng tạo khu vực công.

Đồng thời, tổ chức triển khai các hoạt động thúc đẩy và hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ và chuyển giao công nghệ cũng như các chức năng khác về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.

TP Hồ Chí Minh: Vận hành thử toàn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Từ ngày 1/10-17/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) cho vận hành thử (trial run) tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sau một thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty HURC1. Nội dung trên Báo Tin tức.

Lái tàu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang vận hành thử (trial run) trên toàn tuyến. Ảnh: MAUR
Lái tàu tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đang vận hành thử (trial run) trên toàn tuyến. Ảnh: MAUR

Việc vận hành thử (trial run) sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn, giai đoạn 1 được chủ trì bởi các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản, giai đoạn 2 sẽ được thực hiện bởi nhân viên của Công ty HURC1. Trong thời gian vận hành thử, MAUR sẽ cho thực hiện 47 kịch bản khác nhau, từ vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu… ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến.

Trong quá trình vận hành thử, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến.

Dự kiến, từ ngày 18/11 đến ngày 30/11/2024, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng, thuộc Bộ xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa đự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12/2024.

Lần đầu tiên TP.HCM có lễ hội nước mắm truyền thống

Theo báo Tuổi Trẻ, Lễ hội nước mắm truyền thống sẽ diễn ra tại thương xá Tax (cũ) - 141 Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM), kéo dài từ ngày 23/10 đến 27/10. Sự kiện do Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam phối hợp cùng nhiều đơn vị thực hiện.

Tại một nhà thùng sản xuất nước mắm ở Phú Quốc - ẢNH: TRUNG HÀ
Tại một nhà thùng sản xuất nước mắm ở Phú Quốc - ẢNH: TRUNG HÀ

Ban tổ chức cho biết, sự kiện không chỉ tôn vinh nước mắm - tinh hoa của ẩm thực Việt Nam - mà còn có nhiều hoạt động quảng bá sản phẩm nước mắm truyền thống đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, lễ hội có sự tham gia của các cơ quan ngoại giao, đầu bếp và chuyên gia ẩm thực thế giới, mở ra cơ hội đưa nước mắm truyền thống Việt Nam tiếp cận sâu hơn với thị trường quốc tế, xây dựng thương hiệu quốc gia cho nước mắm Việt.

Bên cạnh các gian hàng trưng bày, lễ hội sẽ có các hoạt động giới thiệu lịch sử, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, giá trị di sản làng nghề, cũng như vai trò quan trọng của nước mắm trong văn hóa ẩm thực và đời sống người Việt.

Thêm nhiều ca sốc nặng, dịch sốt xuất huyết chưa hạ nhiệt ở TP. HCM

Trao đổi với VietNamNet, BSCK1 Trần Ngọc Lưu - khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, so với 2 tuần trước, số bệnh nhân sốt xuất huyết tăng hơn 50%, hiện có khoảng 15-20 bệnh nhi đang điều trị nội trú.

Bác sĩ đang khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Bạch Dương
Bác sĩ đang khám cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Bạch Dương

Cùng với số ca tăng, đồng thời xuất hiện những ca nặng, vào viện trong tình trạng sốc, phải truyền các chế phẩm máu. Trong một tuần, bệnh viện tiếp nhận 4 ca sốc sốt xuất huyết.

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 hiện có 30 bệnh nhi đang điều trị nội trú. Tháng trước đã có 130 trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện, 8 trường hợp biến chứng sốc, phải điều trị tích cực. Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương gan nặng do sốc sâu, phải đặt nội khí quản, thở máy.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), trong tuần 39, TP ghi nhận 370 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 19,8% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sốt xuất huyết tích lũy từ đầu năm 2024 đến tuần 39 là 7.739 ca. Các quận huyện có số ca mắc cao bao gồm quận 1, TP Thủ Đức và quận 7.

Nhiều cung bậc cảm xúc với vở kịch "Đồng chí"

Báo Phụ Nữ TP cho hay, Hội Sân khấu TPHCM vừa ra mắt vở kịch Đồng chí (kịch bản: Lê Thu Hạnh, đạo diễn: Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu - Quốc Thịnh). Khá lâu rồi mới lại có một tác phẩm đề tài hậu chiến trở lại sàn kịch TPHCM.

Đồng chí là vở diễn đề tài tâm lý hậu chiến hiếm hoi của sân khấu TPHCM thời gian qua
Đồng chí là vở diễn đề tài tâm lý hậu chiến hiếm hoi của sân khấu TPHCM thời gian qua

Đồng chí là kịch bản đạt giải A từ trại sáng tác kịch bản Hội Sân khấu TPHCM 2024. Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM đồng thời là đạo diễn vở - đánh giá đây là một kịch bản đầy tính thử thách cho cả người dựng lẫn người diễn.

Đi từ câu chuyện của 3 thế hệ trong một gia đình có truyền thống quân đội, Đồng chí nêu bật thực trạng sự xung đột về quan điểm và lý tưởng sống giữa các thế hệ trong xã hội hiện nay. Nếu người ông là một cựu chiến binh trọn đời kiên trung với lý tưởng cách mạng, người cha là một sĩ quan làm kinh tế quân đội chao đảo bởi những “viên đạn bọc đường” thì người con - một tân binh luôn nhìn ông và cha bằng đôi mắt ngưỡng mộ phải trăn trở, khắc khoải rất nhiều để tìm điểm tựa cho mình.

Đồng chí sẽ được Hội Sân khấu TPHCM đưa đi dự Liên hoan sân khấu TPHCM lần thứ nhất vào tháng Mười một tới với mong muốn gửi gắm thông điệp về lòng tự hào, ái quốc đến thế hệ khán giả trẻ.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua TP.HCM sắp thông xe

Ghi nhận trên ZNews, cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1A đã hoàn thành phần lớn hạng mục, sẵn sàng thông xe trong quý IV năm nay.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào năm 2014 và tạm dừng thi công năm 2019 do một số vướng mắc. Đến 2023 dự án được tái khởi động, hiện toàn bộ dự án đã đạt khoảng 85% khối lượng. Trong ảnh là nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Trung Lương đã cơ bản hoàn thành.
Nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Trung Lương đã cơ bản hoàn thành.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào năm 2014 và tạm dừng thi công năm 2019 do một số vướng mắc. Đến 2023 dự án được tái khởi động, hiện toàn bộ dự án đã đạt khoảng 85% khối lượng.

Toàn bộ lối ra vào tại nút giao của cao tốc Bến Lức - Long Thành với Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Chánh (TP.HCM) đã được thảm nhựa và đang thi công sơn vạch kẻ đường và xây trạm thu phí.

Tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58 km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng, nối huyện Bến Lức, Long An với huyện Long Thành, Đồng Nai. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam Bộ không phải qua trung tâm của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa, từ đó khai thác những thế mạnh kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch của các tỉnh Đồng Nai, Long An và TP.HCM.

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục