Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 4/6/2024

09:50 04/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 4/6/2024

TP. HCM sắp làm 11 dự án giao thông nghìn tỉ kết nối 4 tỉnh xung quanh

Báo Lao Động đưa tin, 11 dự án làm đường mới, mở rộng đường hiện hữu, xây cầu sắp được TP. HCM triển khai kết nối các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh giúp thay đổi diện mạo giao thông vùng Đông Nam Bộ.

Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Anh Tú
Quốc lộ 22 sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Anh Tú

Để tăng kết nối tỉnh Bình Dương, TP. HCM chuẩn bị mở rộng Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài hơn 5km theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Đoạn đường sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, tổng vốn khoảng 13.851 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 9.375 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028. Tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành dài gần 55km đi qua TP. HCM, các tỉnh Bình Dương, Bình Phước. Mỗi địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn đi qua địa bàn.

Kết nối với tỉnh Đồng Nai, ngoài cầu Cát Lái, hiện TP. HCM và Đồng Nai đã thống nhất xây thêm 2 cây cầu khác là Đồng Nai 2 và Phú Mỹ 2.

Kết nối với tỉnh Long An, TP. HCM sắp mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) lên 52m cho 8 làn xe.

Để kết nối tỉnh Tây Ninh, cao tốc TP. HCM - Mộc Bài dài khoảng 51km sắp được triển khai theo hình thức BOT. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là hơn 19.600 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng hơn 6.700 tỉ đồng).

TP.HCM sẵn sàng cơ sở vật chất các điểm thi tuyển sinh vào lớp 10

Ngày 3/6, Sở GD-ĐT TP. HCM đã tổ chức kiểm tra 158 điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.

 Ông Mai Phương Liên - Phó Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD-ĐT TP.HCM (áo kẻ) kiểm tra tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi
Ông Mai Phương Liên - Phó Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD-ĐT TP.HCM (áo kẻ) kiểm tra tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi

Ghi nhận của Tạp chí Giáo dục TPHCM, điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (quận Gò Vấp) có 19 phòng thi với 456 thí sinh dự thi. Hiện tại, danh sách thí sinh và nội quy thí sinh đã được niêm yết tại điểm thi. Điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng; khu vực bảo quản đề thi, bài thi đúng quy định. Khu vực bảo quản vật dụng cho thí sinh được đặt ở tầng trệt, gần khu vực cổng trường, đảm bảo cách phòng thi 20m như quy định.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Hiệu trưởng, Phó trưởng điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết, đến thời điểm này, công tác tổng vệ sinh phòng thi, điểm thi đã được hoàn tất. Năm nay, khu vực nhà vệ sinh tại điểm thi được đặc biệt chú trọng, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia dự thi.

Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Nghi (quận Gò Vấp), công tác vệ sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất tại điểm thi đã hoàn tất. Điểm thi có 19 phòng thi với 456 thí sinh, được bố trí thêm 3 phòng thi dự phòng. Khu vực bảo quản vật dụng cho thí sinh được bố trí ở tầng trệt, đảm bảo cách phòng thi 20m theo đúng quy định. Khu vực phòng để đề thi, bài thi được bố trí riêng biệt với 2 tủ có khóa, có camera bên ngoài phòng…

Kiểm tra, rà soát các trường sử dụng ô tô đưa rước học sinh ở TPHCM

Theo báo Phụ Nữ TP, nhằm tăng cường công tác quản lý loại hình vận chuyển đưa rước học sinh và đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng xe đưa rước học sinh trên địa bàn thành phố, Sở GTVT đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các trường có sử dụng xe đưa rước học sinh lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.

Chiếc xe đưa rước học sinh đã bỏ quên cháu bé ở Thái Bình.
Chiếc xe đưa rước học sinh đã bỏ quên cháu bé ở Thái Bình.

Các trường khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa với đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống ô tô.

Không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện; tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm hợp đồng, chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ô tô không đủ điều kiện theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo các trường có sử dụng xe đưa rước học sinh trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho nhân viên, học sinh. Trong đó, cần lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp…

Gần 4.300 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị cho 3 bệnh viện cửa ngõ

Báo SGGP cho biết, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. HCM, dự án mua sắm trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi có tổng mức đầu tư hơn 1.365 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn là hơn 1.491 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức hơn 1.450 tỷ đồng sẽ trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức công tác đấu thầu để lựa chọn nhà thầu cung cấp, lắp đặt trang thiết bị trong quý 2-2024.

Mô hình Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức
Mô hình Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức

Hiện Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức đã chuẩn bị cơ bản về nhân sự cũng như cử bác sĩ đi học nâng cao các kỹ thuật chuyên sâu, sau đó tiếp tục được chuyên gia ở tuyến trên hỗ trợ nhằm đảm bảo chất lượng chuyên môn tốt nhất. Dự kiến cuối năm 2024, cơ sở mới chính thức vận hành.

Còn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, đầu tháng 3, Khoa Nội thận - Lọc máu được di dời sang cơ sở mới, trang bị 20 máy lọc thận phục vụ 114 người bệnh. Cơ sở khang trang, máy móc hiện đại đã giúp người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối tiết kiệm chi phí và được chăm sóc tốt hơn. Tương tự, sau khi đầu tư hoàn chỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi sẽ phát triển trở thành bệnh viện đa khoa hạng 1, tiếp tục được chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu từ tuyến trên.

Một ngân hàng tại TP. HCM bán 150 lượng vàng trong 1 giờ

VietNamNet ghi nhận, trong ngày đầu các ngân hàng và công ty SJC tại TP. HCM bắt đầu bán vàng miếng bình ổn thị trường đã đón lượng khách lớn. Giá vàng bán ra tại các ngân hàng là 79,98 triệu đồng/lượng. 

Người dân xếp hàng chờ mua vàng. 
Người dân xếp hàng chờ mua vàng. 

Tại BIDV chi nhánh TP. HCM (số 134 Nguyễn Công Trứ, quận 1) khách hàng lấy số theo thứ tự và chờ đến lượt giao dịch mua vàng. Ngân hàng này ngưng nhận khách mua vàng từ khoảng 16h15 sau khi bán ra khoảng 220 lượng. 

Ghi nhận tại Vietinbank chi nhánh TP. HCM (93 - 95 Hàm Nghi, quận 1) khá đông khách đến mua vàng miếng. Đến khoảng 15h30, Vietinbank hết 150 lượng vàng được phân bổ trong ngày và thông báo ngừng nhận khách.

Cùng với 4 ngân hàng, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), số 418-420 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 cũng chật kín khách đến mua vàng. Thủ tục mua vàng tại đây diễn ra khá nhanh chóng, khách hàng chỉ cần xuất trình CCCD, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng.

TP.HCM vào top 20 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới

Tạp chí Time Out (Anh) vừa xếp TP.HCM ở vị trí thứ 4 trong danh sách 20 thành phố có ẩm thực ngon nhất thế giới. Tờ Time Out miêu tả ẩm thực Việt Nam luôn đảm bảo về hương vị, với sự kết hợp tinh tế của những yếu tố ngọt, cay, thơm và lạ. Đặc biệt, du khách và người dân có thể thưởng thức những món ăn đặc trưng và hấp dẫn nhất tại TP. HCM. Nội dung trên báo Tuổi Trẻ.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 4/6/2024 - Ảnh 1

Theo tạp chí của Anh, ngoài các món ăn đường phố như bánh mì, cơm tấm, cháo lòng, thành phố còn có những nhà hàng đạt sao Michelin, phục vụ các món ăn truyền thống được chế biến một cách sáng tạo. Trong cuộc khảo sát của Time Out, phở là món ăn được nhắc đến nhiều nhất tại TP. HCM.

Danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực ngon nhất thế giới do Time Out bình chọn lần này cũng có sự góp mặt của những thành phố nổi tiếng như Napoli (Ý), Johannesburg (Nam Phi), Lima (Peru), Bắc Kinh (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Mumbai (Ấn Độ), Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Portland (Mỹ)...

Danh sách được đưa ra sau khi Time Out xem xét các tiêu chí như bữa ăn chất lượng đi kèm giá cả hợp lý. Tạp chí này cũng dựa trên ý kiến của người dân địa phương về những nhà hàng ngon nhất trong thành phố, những món ăn nhất định phải thử...

TP. HCM sắp có mưa dông diện rộng

Dự báo tình hình thời tiết TP. HCM trong 10 ngày (3-13/6), Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, hiện nay rãnh áp thấp có trục qua Bắc bộ tiếp tục duy trì, từ khoảng ngày 6-7/6 xuất hiện vùng xoáy thấp trên khu vực phía nam Biển Đông hoạt động mạnh dần lên và di chuyển về phía vùng biển ngoài khơi Trung - Nam Trung bộ. 

Từ đêm 5/6 đến ngày 13/6, TPHCM và khu vực Nam bộ có mưa rào và dông vài nơi (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm). Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn
Từ đêm 5/6 đến ngày 13/6, TPHCM và khu vực Nam bộ có mưa rào và dông vài nơi (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm). Ảnh minh họa: Phạm Nguyễn

Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục ngang qua Trung bộ, từ ngày 6-7/6 suy yếu và rút ra đông. Gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình. Từ ngày 7/6, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần và gây mưa cho khu vực Nam bộ.

Theo báo Tiền Phong, từ những hình thế thời tiết chính nêu trên, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo thời tiết các khu vực tại TP. HCM từ ngày 5-13/6 sẽ có mưa với xác suất từ 65-79%. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, cần đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ.

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ đêm 5/6 đến ngày 13/6, khu vực Nam bộ có mưa rào và dông vài nơi (mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm).

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục