Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 5/6/2024

09:50 05/06/2024

Trung tâm Báo chí Thành phố tổng hợp một số thông tin đáng chú ý liên quan đến TP. HCM trên các báo ra ngày 5/6/2024

Trao giải hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại”

Báo Phụ Nữ TP đưa tin, tối 4/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thành đoàn, Đại học Quốc gia TPHCM, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng TPHCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức vòng chung kết phần thi đội tuyển và chương trình tổng kết, trao giải hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại”. 

Quận đoàn 7 đoạt giải nhất Bảng A
Quận đoàn 7 đoạt giải nhất Bảng A

Hội thi diễn ra từ ngày 5/5 đến ngày 4/6 với sự tham gia của 59 đội tuyển. Thí sinh là cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ của TP Thủ Đức, các quận/huyện, trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp. Các đội đã trải qua phần thi vòng loại với hình thức thi trắc nghiệm kiến thức. Ban tổ chức chọn ra 12 đội tuyển xuất sắc nhất Bảng A và 16 đội tuyển xuất sắc nhất Bảng B vào vòng bán kết để tiếp tục tranh vé vào vòng chung kết.

Kết quả chung cuộc, ở phần thi đội tuyển: Quận đoàn 7 đoạt giải nhất Bảng A; Đoàn Trường đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM (Đội 1) đoạt giải nhất Bảng B.

Ban tổ chức còn trao giải nhì, ba, khuyến khích và khen thưởng phần thi cá nhân ở các bảng dành cho cán bộ, giáo viên, giảng viên chuyên ngành; bảng dành cho cán bộ, giáo viên, giảng viên không chuyên và bảng mở rộng dành cho thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp.

Sáng nay, gần 99.000 sĩ tử tại TPHCM làm thủ tục thi vào lớp 10

Báo Tiền Phong cho biết, theo kế hoạch, 9h30 phút sáng nay (5/6), 98.981 thí sinh dự thi vào lớp 10 sẽ đến các điểm thi làm thủ tục chuẩn bị cho hai ngày thi chính thức là 6 và 7/6.

Các điểm thi đã sẵn sàng đón thí sinh. Ảnh: Nhàn Lê
Các điểm thi đã sẵn sàng đón thí sinh. Ảnh: Nhàn Lê

Theo số liệu công bố từ Sở GD&ĐT, trong số 98.981 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 có 7.662 thí sinh đăng ký xét nguyện vọng vào trường chuyên. Ngoài ra, ở khối thi chuyên còn có 150 thí sinh đến từ các tỉnh khác. Số thí sinh này sẽ được bố trí dự thi tại 158 điểm thi. Trong đó, có 147 điểm thi vào lớp 10 thường, 11 điểm thi vào lớp 10 chuyên. Tổng số phòng thi là 4.334.

Mỗi điểm thi đều được bố trí 3 phòng thi dự phòng, mỗi phòng thi tối đa 24 thí sinh. Trước ngày làm thủ tục dự thi, các điểm thi đã hoàn thành tổng vệ sinh, chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi như địa điểm in sao đề thi, lưu trữ bài thi, làm phách,...

Về nhân sự, để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD-ĐT đã huy động 13.539 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và 2.370 nhân viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Công tác tổ chức chấm thi, tổng kết công tác chấm thi và đối sánh kết quả thi hoàn thành chậm nhất là 17 giờ ngày 19/6 và dự kiến ngày 20/6 công bố kết quả thi.

TP. HCM cân nhắc tổ chức sự kiện có chiếm dụng lòng đường, vỉa hè

Báo Pháp Luật TP cho hay, Văn phòng UBND TP. HCM vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về tình hình thực hiện việc quản lý, khai thác, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

TP.HCM sẽ cân nhắc tổ chức sự kiện có chiếm dụng lòng đường, vỉa hè. Trong ảnh: Vỉa hè đường Phan Chu Trinh thông thoáng sau khi thí điểm thu phí. Ảnh: NGUYỆT NHI
TP.HCM sẽ cân nhắc tổ chức sự kiện có chiếm dụng lòng đường, vỉa hè. Trong ảnh: Vỉa hè đường Phan Chu Trinh thông thoáng sau khi thí điểm thu phí. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức chủ động rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về công tác quản lý và thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.

Sở GTVT và các địa phương khẩn trương rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, hoàn thành chậm nhất trong tháng 6/2024. “Nếu để xảy ra chậm trễ thì người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP” – Phó Chủ tịch TP Bùi Xuân Cường chỉ đạo rõ.

Sở GTVT còn được giao cùng các cơ quan, đơn vị sớm xây dựng, ban hành quy trình nội bộ cấp phép thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Trong đó, đảm bảo nguyên tắc ứng dụng tối đa công nghệ thông tin và chuyển đổi số, không thực hiện thủ công, thanh toán không dùng tiền mặt, không tương tác trực tiếp... Việc này cũng được yêu cầu hoàn thành trong tháng 6.

Tăng tốc cải tạo, ngăn tái ô nhiễm kênh rạch

Không chỉ vào cuộc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo kênh rạch, chính quyền TP. HCM còn tạo cơ chế phân cấp trực tiếp cho sở, ngành và các địa phương trực thuộc thành phố được quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch, trong đó được phép xử lý nghiêm hành vi xả rác ra kênh, rạch, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước suốt nhiều năm qua trên địa bàn thành phố. Nội dung trên báo Đại Đoàn Kết.

Công nhân vệ sinh môi trường vớt rác và nạo vét bùn thải trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Hồng Phúc.
Công nhân vệ sinh môi trường vớt rác và nạo vét bùn thải trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Hồng Phúc.

Ông Tống Viết Thành - Phó Trưởng phòng Xử lý chất thải rắn (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, hiện nay đã có một số trường hợp cụ thể đã được giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với cấp quận/huyện kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, TP Thủ Đức và các quận Bình Tân, Gò Vấp, Tân Phú thực hiện rà soát và tổ chức tổng vệ sinh, thu gom rác thải tại các điểm ô nhiễm trôi nổi trên các tuyến kênh rạch mà các cơ quan báo chí và người dân phản ánh trong thời gian qua. Trong đó có các tuyến kênh 19/5, kênh Nước Đen, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, rạch Ông Bàu, rạch Cầu Làng...

Một dự án trọng điểm khác là Dự án rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) sẽ khởi công theo đúng kế hoạch vào tháng 8/2024, tại đoạn dự án qua quận Gò Vấp (TP. HCM, đoạn này dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2025), sau đó, tiếp tục khởi công trên địa bàn quận Bình Thạnh vào tháng 4/2025.

TP. HCM nóng rát trở lại, ngoài trời lên đến 44 độ C

Nhiều người dân TP. HCM thấy rất bất ngờ khi những ngày gần đây nắng nóng quay trở lại, cảm giác oi bức rất khó chịu. Chia sẻ với báo Thanh Niên, anh Nguyễn Văn Hùng, ở Củ Chi cho biết: "Những ngày qua tôi cảm thấy nắng nóng gay gắt không kém gì cao điểm tháng 4. Lúc gần 16 giờ chiều, mở ứng dụng thời tiết trên điện thoại thì thấy báo nhiệt độ 36 độ C và nhiệt độ cảm nhận lên đến 44 độ C. Thật không thể tin được là ngay trong mùa mưa mà nắng nóng, nhiệt độ cao khủng khiếp như thế", anh Hùng than thở.

Mặt trời tắt nắng nhưng nhiệt độ vẫn còn cao bất thường
Mặt trời tắt nắng nhưng nhiệt độ vẫn còn cao bất thường.

Theo các chuyên gia khí tượng, do Việt Nam và đặc biệt là Nam bộ vẫn chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng Ấn Miến ở phía tây lấn sang. Thêm vào đó, trên cao có áp cao (nóng) cận nhiệt đới. Hai hình thái thời tiết này kết hợp gây nên tình trạng nắng nóng cho khu vực Nam bộ. Những ngày trước do ảnh hưởng của cơn bão số 1 gây mưa nhiều nên không khí nóng bớt gay gắt. Nhưng vài ngày gần đây gió mùa tây nam hoạt động yếu, khiến mưa giảm.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Từ ngày 4 – 6/6, khu vực Nam bộ tiếp tục có nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Từ ngày 8/6, Nam bộ và Tây nguyên có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to; trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phát hiện cơ sở cung cấp dịch vụ vận chuyển cấp cứu không phép

Thông tin trên báo SGGP, Thanh tra Sở Y tế cho biết, vừa phối hợp Trung tâm cấp cứu 115, Phòng Y tế quận 8, UBND phường 13, quận 8 kiểm tra cơ sở quảng cáo các nội dung liên quan vận chuyển người bệnh của Công ty TNHH Cấp cứu Phước Đức (số 505/7 Bến Bình Đông, phường 13, quận 8) và phát hiện hoạt động không phép.

Tổng hợp thông tin báo chí liên quan đến TP. HCM ngày 5/6/2024 - Ảnh 1

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở cung cấp được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở KH-ĐT TPHCM cấp do ông P.T.T. làm Giám đốc, với lĩnh vực hoạt động bao gồm: hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ vận chuyển cứu thương, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà…

Tra cứu dữ liệu, Đoàn kiểm tra xác định, Sở Y tế chưa cấp bất cứ giấy phép nào cho cơ sở này liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh, cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh. Đoàn ghi nhận cơ sở có trang bị 1 giường bệnh, 1 máy tạo oxy, 1 máy hút đàm, 1 máy thở xách tay. Công ty có 4 xe vận chuyển cấp cứu có Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô và Giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, trong đó có 2 xe đang đi vận chuyển người bệnh, 2 xe đang bảo dưỡng.

Mít vị sầu riêng, vú sữa ăn cả vỏ, thanh long tổ yến lần đầu có mặt ở Tuần lễ trái cây

Theo báo Tuổi Trẻ, tuần lễ trái cây 'Trên bến dưới thuyền' đã khai mạc trên tuyến đường Nguyễn Văn Của - Bến Bình Đông (quận 8) thu hút đông đảo người dân tham quan, thưởng thức các loại đặc sản vùng miền. Đây là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Lễ hội sông nước TP. HCM lần thứ 2.

Tuần lễ trái cây
Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" năm 2024 diễn ra từ ngày 4 đến 10-6.

Đến với Tuần lễ trái cây, du khách được mua sắm, thưởng lãm đặc sản phong phú vùng miền trong dịp Tết Đoan Ngọ mang dấu ấn miền Tây sông nước, một chút hương vị thân quen từ miền Đông, Nam Trung Bộ thu nhỏ, hội tụ giữa lòng thành phố.

Tuần lễ trái cây quy tụ hơn 100 gian hàng kinh doanh các loại trái cây như sầu riêng, nho, xoài, cam, nhãn, chôm chôm, thanh long, măng cụt... cùng các loại bánh dân gian như: bánh ú lá tre, bánh bá trạng... Đó là đặc sản đến từ nhiều tỉnh, thành như: Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Long An, Ninh Thuận và Đà Lạt.

Một số loại trái cây được bà con mua nhiều như măng cụt 60.000 đồng/kg, chôm chôm 40.000 đồng/kg... hay các loại trái cây độc lạ như: mít vị sầu riêng, vú sữa ăn cả vỏ, vải không hạt, sầu riêng gai đen, mận hương vị mía, thanh long tổ yến, bí xanh khổng lồ…

Hương Thảo - Huỳnh Nhung (Tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục